135
Tâm và cảnh
hạt bụi cũng có thể dung nhiếp không chỉ toàn
bộ không gian, mà còn có thể hàm chứa cả quá
khứ, hiện tại và tương lai trong đó nữa.
Khi thực tại được hiển bày như vốn có, tất
cả mọi khái niệm đều bị đập tan và sụp đổ.
Điều này hoàn toàn không chỉ nằm trên bình
diện lý thuyết, suy diễn, mà thực sự là yêu cầu
thiết yếu nhất để có thể làm hiển lộ tuệ giác vô
phân biệt.
Thật ra, ngay cả đối với các nhà nghiên cứu
khoa học thì việc phá vỡ các giới hạn, sự trói
buộc của các khái niệm cũ cũng là vô cùng cần
thiết để có thể đạt đến những phát kiến mới.
Điều khác biệt ở đây là, nhà khoa học đập vỡ
một khái niệm này chỉ để chui vào trong một
khái niệm khác mà họ cho là “đúng hơn”, còn
thiền quán thì đập vỡ mọi khái niệm để đạt đến
một tuệ giác vô phân biệt nhằm trực nhận, thể
nghiệm thực tại sinh động toàn vẹn mà không
nhằm tìm kiếm bất cứ một khái niệm nào khác
để nắm bắt hoặc diễn đạt nó. Trong thiền môn,
người học đạo luôn luôn được nhắc nhở là phải