29
Cuộc sống nhiệm mầu
phải là hai đối tượng để chúng ta có thể lấy
hoặc bỏ. Bỏ vọng tâm đi thì cũng không có chân
tâm. Chúng chỉ là hai biểu hiện khác nhau của
cùng một tâm. Trong nhà thiền thường dùng
hình ảnh sóng và nước để minh họa cho điều
này. Sóng hiện ra trên mặt nước như những
hình ảnh cá biệt, cụ thể, nhưng sóng đó cũng
chính là nước. Mặt nước yên lặng kia, tuy nhìn
thấy có sự khác biệt, nhưng cũng chính là sóng.
Sóng và nước tuy hai mà một. Có thể có những
lúc “sóng lặng” để “nước yên”, nhưng từ chối
không thừa nhận sóng thì cũng chẳng còn có
nước.
Tương tự như thế, khi chúng ta duy trì được
chánh niệm, thường xuyên tỉnh thức và nhận
biết, thì “sóng vọng niệm” sẽ dần dần lắng
xuống, và mặt “nước chân tâm” hiển hiện yên
bình. Còn khi chánh niệm bị mất đi, ngoại cảnh
tác động vào tâm sẽ dễ dàng làm cho những
đợt “sóng vọng niệm” nối tiếp nhau mà nổi lên
không cùng tận.
Hiểu được như vậy, người ngồi thiền sẽ
không còn ác cảm với vọng tâm, mà sẽ có thái