27
Cuộc sống nhiệm mầu
cảm xúc trong tâm hồn, và chính trong sự tỉnh
thức và nhận biết mà chúng ta mới có được sự
an ổn và yên tĩnh.
Tuy hai mà một
Đến đây, bạn có thể sẽ đặt ra một câu hỏi.
Chúng ta ngồi thiền để tỉnh thức và nhận biết
những chuyển biến trong dòng tư tưởng, như
vậy thì sự tỉnh thức và nhận biết đó là ta, hay
dòng tư tưởng đó là ta?
Đa số người mới học thiền thường có ác cảm
với những niệm tưởng luôn dao động, và cho
rằng đó chính là “kẻ thù” của tâm tỉnh thức.
Trong nhà thiền gọi các tư tưởng dao động đến
và đi, sinh và diệt liên tục ấy là vọng niệm,
hay tạp niệm. Còn sự tỉnh thức và nhận biết
mà chúng ta vừa bàn đến được gọi là chánh
niệm. Sự phân biệt gọi tên như thế cũng làm
cho không ít người đi đến chỗ chia tách chánh
niệm và vọng niệm như là hai đối tượng trái
ngược nhau. Và cũng thật dễ hiểu khi chánh
niệm được xem là “phe ta” mà vọng niệm tất
nhiên là “phe địch”.