Lẽ sinh diệt, lý tu hành • 53
bỏ hết xuống hố rác. Không bao lâu sau đó, sự hiểu biết và trí
tuệ minh sát sẽ nổi lên ngay chính giữa đồng rác bao trùm
của của ba đặc tính đó—đó là trí tuệ mới hé lên, như ánh
sáng hừng đông mới hé sáng mờ mờ ở nơi chân trời xa. Ở
giai đoạn ban đầu này, trí tuệ vẫn còn yếu và mới hé, nhưng
chính lúc này các thầy phải duy trì sự tu tập một cách đều
đặn, kiên định. Chỗ này thực tế, nhưng khó diễn đạt bằng
lời; nhưng ví dụ thì rất dễ: cũng giống như có người muốn
biết nhiều về tôi, thì người đó đến đây ở đều đặn và thường
xuyên, rồi dần dần sẽ biết rõ về tôi. Cứ tu và duy trì trạng
thái hé mở trí tuệ đó, dần dần trí tuệ siêu việt hơn sẽ tự khởi
sinh và sáng bừng hơn trong tâm bạn. Lý tu chỗ này là vậy.
Sự đều đặn và kiên định.
Tôn Trọng Truyền Thống, Truyền Thừa
Thời chúng ta bắt đầu thiền tập là thời cao đẹp nhất của đời
người. Thiền để hiểu biết, thiền để buông bỏ, thiền để từ bỏ, và để
được bình an.
Tôi đã từng là một tu sĩ lang thang. Tôi đi bộ trên chân
trần đến gặp các sư thầy và tìm nơi ẩn dật để tu. Lúc đó tôi
chẳng bao giờ đi dạo quanh làng xóm hay phố thị để giảng
pháp giảng đạo gì cả. Tôi chỉ lo đi tìm nơi để lắng nghe giáo
pháp do những vị thiền sư bậc chân tu lúc đó giảng dạy. Tôi
không đi đến đâu để dạy ai cả. Tôi lắng nghe tất cả mọi lời
khuyên dạy họ nói cho ra. Ngay cả những điều những tu sĩ
trẻ măng hoặc các chú tiểu cố nói với tôi về Giáo Pháp, tôi
cũng lắng nghe một cách kiên nhẫn. Tuy nhiên, ít khi nào tôi
nhảy vào lý luận hay phân giải với nhau về Giáo Pháp. Tôi
chẳng thấy có ích gì nếu cứ nhào vô bàn thảo lý sự về giáo lý
cho hết giờ hết ngày. Có giáo lý nào tôi đã chấp nhận thì tôi
đi thẳng vào đó, đi thẳng vào ngay chỗ chúng chỉ ra sự từ bỏ
và sự buông bỏ. Bất cứ điều gì tôi làm, tôi làm vì sự từ bỏ và
sự buông bỏ. Tôi tu tập mọi thứ vì mục đích hướng đến sự từ