56 • Thiền sư Ajahn Chah
Thiệt là uổng và đáng buồn. Sự thật các thầy đã cất công đi
xa đến đây để thăm chùa là rất đáng khen ngợi. Điều đó cho
thấy nội lực bên trong của các thầy. Một số chùa chiền chỉ
dạy khuyến dạy về giáo lý. Các tu sĩ cứ học và học suốt ngày
đêm, không bao giờ ngừng, chẳng bao giờ dừng lại chỗ cần
phải dừng. Họ cứ lu bu học chữ ''bình an''. Nhưng nếu biết
ngừng lại và tĩnh tại thì ta mới có thể khám phá điều chân
thực giá trị. Đó là cách các thầy nên tìm kiếm. Sự tìm kiếm đó
mới thực sự có giá trị và hoàn toàn tĩnh tại, bất động. Cách
đó mới đi thẳng vào những điều mình đang đọc từ sách. Nếu
các học giả không chịu thiền tập thì sự hiểu biết thực sự của
họ là rất ít ỏi. Một khi họ đã đưa các giáo lý vào thực hành,
thì những điều họ đã học sẽ trở thành sống động và rõ sáng.
Do vậy hãy bắt đầu thực tập! Hãy phát triển loại hiểu
biết có được từ thực hành. Hãy thử vào tu trong rừng và hãy
đến ở trong những túp lều nhỏ bé ở đây để tu tập. Thử thực
tập một thời gian và tự mình thử nghiệm coi nó có thực sự có
giá trị nhiều hơn bao nhiêu lần so với việc đọc sách suông.
Rồi lúc đó các thầy có thể tự mình luận giải với chính mình.
Khi ta đang quán sát cái tâm, nó giống như đang buông bỏ
và an nghỉ trong một trạng thái tự nhiên vậy. Khi những thứ
lăng xăng và động vọng dưới dạng những ý nghĩ và khái
niệm khởi lên từ trạng thái tĩnh tại tự nhiên của tâm, thì tiến
trình điều kiện (tác động, duyên tác) của hành tạo tác
(sankhāra) đang được vận động. Hãy cẩn thận và để mắt đến
tiến trình điều kiện (duyên tác) này. Khi tâm chuyển động và
nó bị thúc đẩy ra khỏi trạng thái tĩnh tại tự nhiên của nó, thì
việc tu tập không còn đi đúng đường. Tâm đã ra khỏi trạng
thái tĩnh tạo tự nhiên và chạy theo khoái sướng hoặc dấn
thân vào hành khổ. Ngay chỗ đó. Ngay chỗ đó làm sinh ra
một mê trận chằng chịt vô số những sự tạo tác của tâm. Nếu
trạng thái tâm đang tốt, nó tạo ra những điều kiện duyên tác
tốt, tích cực. Nếu tâm đang trong trạng thái xấu, sự tạo tác