SƯ TỬ TUYẾT BỜM XANH - Trang 132

xem là hiện thân của nữ thần Tara sắc lục và được dạy dỗ theo đúng qui
định. Nhiều vị đạo sư đắc đạo của thế kỉ 19, trong đó có Jamyang
Khyentse(19), người đã từng cứu độ hàng trăm Lạt-ma, cũng tự mình cố
gắng đưa Paldron vào đạo, dạy cho nàng những tri kiến mà chỉ có một tâm
thức chín muồi qua nhiều kiếp mới lãnh hội được.
Cuối cùng thì chính Patrul Rinpoche(8) là người đã khẩu truyền cho nàng
những lời khai thị để chứng ngộ được Phật tính vô thượng và giải thoát
hoàn toàn. Biến cố này được kể lại như sau: Ngày nọ, Patrul tụng một bài
kệ mà ông bất chợt nghĩ ra và ông biết một cách trực giác rằng các câu đó
sẽ giúp ngưòi đệ tử ngồi bên cạnh mình chứng đạt:

“Đừng nối tiếp quá khứ trong tâm ngươi,
Cũng đừng nặng lòng về tương lai.
Đừng thay đổi gì nơi sự tỉnh giác tự nhiên của ngươi,
Đừng sợ hãi bất cứ hình tướng nào,
Ngoài ra chẳng còn gì để nói về giác ngộ cả

Nghe xong, Kongchog Paldron bỗng rơi vào trạng thái tự nhiên của tự tính,
nằm bên kia của suy luận, cảm giác và những đổi thay vùn vụt của tâm trí.
Nàng đạt đến điều mà người ta gọi là Phật quả.
Patrul đọc bài kệ bằng giọng phát âm địa phương nặng nề của vùng
Nomaden Tây Tạng. Padron hiểu câu cuối cùng ra: “Ngoài ra chẳng còn gì
để nói về giác ngộ đáng nguyền rủa”.
Người đàn bà giác ngộ đó trở thành một vị nữ đạo sư và người mẹ danh
tiếng, vì bà sinh ra một loạt tái sinh của các vị Lạt-ma. Mỗi lần kể lại câu
chuyện trên bà vẫn nhắc lại câu chuyện cuối như bà đã hiểu và học trò bà
lại kể tiếp cho truyền nhân của họ. Đó là lý do tại sao ngày nay, một số Lạt-
ma vẫn gọi giáo pháp của mình là”Giác ngộ đáng nguyền rủa”.

78. Lời khuyên của Gampopa cho thương nhân

Lần nọ, có một thương nhân đến tìm Gampopa(3), truyền nhân của tu sĩ

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.