SƯ TỬ TUYẾT BỜM XANH - Trang 66

trong chính chúng ta. Ngài có một số đệ tử cao cấp và đang thảo luận về
“vòng luân hồi”, về vòng tròn bất tận của sống, chết và sự tái sinh.
Một Lạt-ma già thông thái hỏi vị đạo sư: "Làm sao tránh được cách nghĩ
phải thoát khỏi vòng luân hồi trước khi đi vào cõi Niết bàn?”. Jigten
Sumgon bất ngờ đứng dậy và đọc bài kệ:

Ta đang hiện diện, hoà hợp vô ngại

Vì ta nhận ra rằng từ tính mình hoà làm một,
Với Phật và các đạo sư.
Ta hoan hỉ.
Chẳng cần phải cố,
Tôn thờ hay xác quyết bất cứ điều gì.
Như kinh Hevajra Tantra đã nói:
Luân hồi hay niết bàn,
Tốt hay xấu, bên này hay bên kia,
Chúng đều không thật, chẳng có tự ngã, nói là nói vậy thôi
Chỉ vì nói mặt này nên nói mặt kia
Chứ các bạn không thấy hay sao?
Ai thấy tánh của luân hồi
Người ấy đã đạt Niết bàn.”

Ngày hôm sau, Jigten Sumgon nhắc lại buổi trao đổi này và kể cho học trò
nghe lời khuyên của mẹ mình đối với người goá phụ. Ngài nói: "Đối với
tôi, chẳng có giáo pháp nào cao hơn lời nói của bà mẹ: Hãy nhận ra tính vô
thường của sự vật, thấy chúng không có tự ngã và đừng mang bất cứ thứ gì
vào lòng cả”.

43. Tri kiến của một vị A-la-hán

Tu sĩ khất thực Katyayana là một học trò của Phật Cồ-đàm, sống khoảng
500 năm trước Thiên Chúa giáng sinh. Katyayans được chính Phật Cồ-đàm
điểm đạo và trong suốt thời tại thế được xem là một vị “A-la-hán tự tại”,
nổi danh khắp Ấn Độ như một con minh triết, đã vượt qua sống chết và
không còn ảo giác. Cũng như các vị giác ngộ khác, Katyayana có nhiều
thần thông, nhưng Ngài chỉ dùng nó để giáo hoá và không hề cho những

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.