cho chúng ta thấy sức mạnh của sự bắt chước, ý định và sự thấu cảm trong
cấu trúc thần kinh con người.
Từ khía cạnh thần kinh của sự thấu cảm, chúng ta có thể hiểu một nền tảng
sinh học khác của kinh tế. “Hiểu được ý định của người khác khi quan sát
hành động của họ là một phần cơ bản của hành vi xã hội,” Marco nói. “Lần
đầu tiên các kết quả nghiên cứu đã chỉ rõ ý định đằng sau các hành vi của
người khác có thể được nhận thức bằng hệ thống thần kinh vận động qua cơ
chế phản chiếu của bộ não. Khu vực não bộ chịu trách nhiệm hiểu hành vi
đồng thời cũng có khả năng tiên đoán hành vi.” Nói cách khác, chúng ta có
các bằng chứng kinh nghiệm chứng tỏ suy luận của Adam Smith trong cuốn
Lý thuyết về các tình cảm luân lý: “Một người dù ích kỷ đến đâu chắc chắn
vẫn có những nguyên tắc nhất định trong bản năng khiến anh ta quan tâm
đến lợi ích của người khác, thấy niềm vui của người khác quan trọng với
mình, dù anh ta chẳng được gì ngoài sự thư thái khi ngắm nhìn nó. Lòng
trắc ẩn cũng vậy, đây là cảm xúc của chúng ta trước nỗi đau của người khác
khi chúng ta chứng kiến hoặc thấu hiểu được nó.”
***
Để giải quyết các vấn đề như bảo vệ cân bằng sinh thái và đa dạng sinh học,
gia tăng tình hữu nghị trong nội bộ các nhóm người và hạn chế sự thù địch
giữa các nhóm người đòi hỏi các hành động chính trị và xã hội. Không may,
các mục tiêu cao cả đó quá xa vời và khung thời gian gắn liền với chúng
quá dài so với những gì chúng ta được tự nhiên lập trình. Vào thời đồ đá,
mối quan tâm tới môi trường và đa dạng sinh học chỉ giới hạn trong vài
chục cây số, vài trăm loài sinh vật và thời gian vài thập kỷ. Số người tổ tiên
chúng ta gặp gỡ trong đời có thể chỉ tính bằng hàng trăm, vì thế quá trình
tiến hóa không hình thành nguyên tắc khoan dung giữa các thành viên đa
sắc tộc thuộc các nhóm người sống xa cách nhau.
Đó là lý do tại sao quan ngại của các nhà khoa học và hoạt động xã hội về
biến đổi khí hậu và các mối đe dọa tới môi trường trong dài hạn lại khó thu