SUỐI NGUỒN TÂM LINH - Trang 61

61

xa. Trốn tránh khổ đau là không tu hành theo chánh
pháp.

Đức Phật dạy chúng ta cách “trốn tránh” có trí

tuệ. Chẳng hạn, giả sử bạn đạp một cái gai và cảm thấy
rất đau. Bạn sờ quanh chỗ đau, nhưng không tìm thấy
gì, nên bạn nhún vai và bước đi tiếp. Một lúc sau, bạn
lại đạp lên một thứ gì khác, và lại cảm thấy đau. Điều
này cứ lặp lại mãi. Nguyên nhân của sự đau đó là gì?
Đó là cái gai mắc kẹt trong bàn chân bạn. Sự đau đớn
này luôn kề cận một bên. Mỗi khi sự đau đớn phát
sinh, bạn nhìn lại bàn chân và sờ quanh một chút,
nhưng không tìm thấy cái gai, nên bạn lại thôi. Một lúc
sau, nó lại đau và bạn lại nhìn lần nữa.

Khi đau khổ phát sinh, bạn phải lưu ý, đừng làm

ngơ. Mỗi khi thấy đau, bạn lại tự nhắc mình, “Cái gai
vẫn còn ở đó
”. Mỗi khi bạn thấy đau, cái { tưởng muốn
dứt bỏ cái gai cũng phát sinh. Nếu bạn không lấy nó ra,
bạn sẽ tiếp tục bị đau. Sự đau đớn sẽ cứ quay trở lại
mãi, cho đến khi ý muốn loại bỏ cái gai chiếm cứ toàn
bộ tâm trí của bạn. Và rồi sẽ có một lúc bạn không chịu
nổi nữa và quyết định lấy cho được cái gai đó ra ngoài
bởi vì nó nhức quá! Nỗ lực tu hành của chúng ta cũng
phải giống như thế. Nơi nào có khổ đau, nơi đó có sự
xung đột và chúng ta phải xem xét. Hãy thẳng thắn đối
diện với vấn đề. Lấy cái gai ra khỏi bàn chân của bạn.
Chỉ việc lôi nó ra. Bạn phải biết tâm của mình bị kẹt ở
chỗ nào. Khi bạn xem xét vấn đề của mình, bạn sẽ biết
nó, thấy nó và kinh nghiệm được bản chất thật của nó.

Tuy nhiên, bạn phải kiên định và tinh tấn trong sự

tu hành. Mỗi khi một cảm giác khó chịu phát sinh nơi

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.