người Tre-ba: những cặp anh em ruột thường cưới cùng một người phụ nữ nhằm
tránh việc phân chia quyền sở hữu những mảnh đất vốn đã nhỏ bé.
Do đó, một người phụ nữ dù có “lựa chọn” việc chăm sóc con thì cũng không
loại trừ những cơ hội sinh sản tuyệt vời khác. Nhưng ngược lại, loài chim dẽ
nước cái vốn có nhiều con đực cùng lúc, sẽ sinh trung bình 1,3 con chim non phát
triển đến tuổi trưởng thành nếu nó chỉ giao phối với một con chim trống, nhưng
nếu nó có hai con trống cùng lúc con số này sẽ là 2,2 con, và nếu con mái đó kết
cặp với ba con trống thì trung bình có tới 3,7 con được sinh ra. Ở khía cạnh này,
phụ nữ cũng khác với nam giới xét trên trung bình khả năng thụ thai lí thuyết ở
tất cả những người phụ nữ trên Trái đất này. Không giống như sự bất lợi về mặt
di truyền của tục đa phu ở người phụ nữ bộ tộc Tre-ba, tục đa thê lại thực sự đáng
giá đối với những người đàn ông theo đạo Mormon thế kỉ 19, khi mà số lượng
con sinh ra trong cả cuộc đời người đàn ông tăng từ bảy người con nếu chỉ có
một vợ lên tới 16 đến 20 con nếu ông ta có từ hai đến ba vợ, thậm chí lên tới 25
đứa con đối với những người lãnh đạo nhà thờ thường có tới năm vợ.
Thậm chí những lợi ích từ việc có nhiều vợ là hết sức rõ ràng khi nhắc tới trường
hợp có hàng trăm con của những ông hoàng trong thời kì hiện đại có khả năng
thâu tóm nguồn tài nguyên ở xã hội quản lí tập trung cho việc nuôi dưỡng hết số
con cái của họ mà không thực sự tự mình chăm sóc những đứa trẻ được sinh ra.
Vào thế kỉ 19, có một vị khách đến thăm cung điện của hoàng tử Ấn Độ tên là
Nizam ở vùng Hyderabad, vốn sở hữu một hậu cung cực lớn, có chuyện như sau
xảy ra: chỉ trong tám ngày có bốn người vợ của Nizam cùng sinh con, cùng với
đó là chín bà sẽ sinh con trong tuần kế tiếp. Kỉ lục về số lượng con sinh ra trong
đời một người đàn ông được cho là thuộc về vị hoàng đế Hồi giáo khát máu
người Maroc, ông ta sinh ra tới 700 người con trai, còn số lượng con gái thì
không được thống kê nhưng chắc cũng phải xấp xỉ như thế. Những con số đó thể
hiện rất rõ rằng một người đàn ông khi thụ thai với một người phụ nữ và rồi dành
cả cuộc đời của ông ta để chăm sóc cho những đứa con, có lẽ sẽ mất đi vô vàn
những cơ hội khác.
Nhân tố còn lại có khuynh hướng khiến cho việc chăm sóc một đứa trẻ về mặt di
truyền không mang lại nhiều lợi ích cho nam giới như đối với phụ nữ chính là sự
nghi ngờ về mặt pháp lí tư cách làm cha. Trong trường hợp này, người đàn ông sẽ