miền Tây Vực, xưa có hai con đường, nay có ba con đường. Từ phía tây
cửa Ngọc Môn mà ra, qua nước Nhi Khương mà sang phía tây, qua đỉnh
Thông Lĩnh, vượt núi Huyền Độ, vào nước Đại Nguyệt Chi, là con đường
phía nam. Từ phía tây cửa Ngọc Môn mà ra, phát từ giếng Đô Hộ, vòng
qua đầu bắc bãi Tam Lũng, qua kho Cư Lô, từ giếng Sa Tây sang phía đông
bắc, qua gò Long Đôi đến nước Lâu Lan cũ, chuyển sang phía tây đến
nước Quy Từ mà đến đỉnh Thông Lĩnh, là con đường giữa. Từ phía tây bắc
cửa Ngọc Môn mà ra, qua hang Hành Khanh, tránh bãi Tam Lũng và gò
Long Đôi, từ phía bắc đường Ngũ Thuyền mà đi, đến sở trị của Thành kỉ
Hiệu úy ở nước Xa Sư là huyện Cao Xương, lại chuyển về phía tây đi con
đường giữa mà đến nước Quy Từ, là con đường mới mở. Những vật xuất từ
miền Tây Vực thì sử cũ đã có chép đủ rõ, cho nên nay chỉ chép qua. Từ con
đường phía nam đi về phía tây, có nước Thư Chí, Tiểu Uyển, Tinh Tuyệt,
Lâu Lan đều thuộc vào nước Thiện Thiện vậy. Nước Nhung Lô, nước Hãn
Di, nước Cừ Lặc, nước Huyệt Sơn, nước Bì Sơn đều thuộc vào nước Trí.
Nước Kế Tân, nước Đại Hạ, nước Cao Phụ, nước Thiên Trúc đều thuộc vào
nước Đại Nguyệt Chi. Nước Lâm Nghê, theo kinh Phù Đồ chép rằng vua
của nước ấy sinh Phù Đồ. Phù Đồ là Thái tử vậy. Cha là Tiết Đầu Tà, mẹ
là Mạc Da. Phù Đồ mặc áo màu vàng, tóc xanh như tơ xanh, vú có lông
xanh, môi đỏ như đồng. Lúc đầu Mạc Da nằm mơ gặp con voi trắng mà có
thai, lúc sinh, từ nách trái mẹ mà chui ra, sinh ra đã kết tóc, xuống đất đã
biết đi bảy bước. Nước ấy tại giữa thành Thiên Trúc. Trong thành Thiên
Trúc lại có người thần, tên là Sa Luật. Ngày xưa vào năm Nguyên Thọ thứ
nhất thời Hán Ai Đế, Bác sĩ Đệ tử Cảnh Lô tiếp nhận kinh Phù Đồ từ lời
truyền miệng của sứ giả nước Nguyệt Chi là Y Tồn, nói: “Người truyền
được đạo này là người này vậy”. Kinh Phù Đồ chép có chép về Bồ tắc,
Tang môn, Bá văn, Sơ vấn, Bạch sơ vấn, Tì khưu, Thần môn, đều là hiệu
của học trò vậy. Kinh Phù Đồ cũng chép là kinh này đem ra vào cùng với
kinh Lão Tử của Trung Quốc, có lẽ cho rằng Lão Tử đi về phía tây ra khỏi
cửa ải, qua nước Thiên Trúc của miền Tây Vực mà dạy người Hồ. Phù Đồ
đặt hiệu riêng cho học trò, cả thảy có hai mươi tám người, ở đây không thể
chép rõ, cho nên nói qua như thế. Nước Xa Li còn có tên là Lễ Duy Đặc,