TÂM TÌNH VỚI ĐẤT MẸ - Trang 15

các ý niệm vật chất và tinh thần. Thực tại nhiệm mầu của Mẹ vượt thoát ý
niệm vật chất và tinh thần.
Tâm và vật chẳng qua là hai ý niệm, chỉ là hai mặt
của cùng một thực tại. Cây tùng kia không phải là vật chất bởi vì có cái biết trong
nó. Hạt bụi kia không phải là vật chất bởi vì mỗi nguyên tử trong nó đều có sự
thông minh, đều là những thực tại linh động. Tự tính của chúng con cũng là tự tính
của Mẹ. Tự tính của Mẹ cũng là tự tính của vũ trụ; đó là tự tính tương tức, không có
không không, không sinh không diệt, không thêm không bớt, không vật không
tâm, không trong không ngoài, không tới không đi. Đất là một trong bốn đại nhưng
đất ôm cả các đại khác trong lòng bởi vì đất được làm bằng những yếu tố không phải
là đất. Bốn đại cũng mang trong lòng thời gian, không gian và tâm thức. Mỗi bước
đi cho chúng con thấy sự thực sáu đại dung thông. Phật tính không phải chỉ có mặt
trong con người mà có mặt trong muôn vật.

Chúng con phải học nhìn thế giới hiện tượng bằng cái thấy bản

môn. Nếu biết quán chiếu một cách sâu sắc, chúng con có thể vượt

thoát mọi sầu khổ và hờn oán.

Kính lạy Mẹ, Mẹ là một vị Bồ tát lớn đã cho ra đời nhiều vị Bụt và Bồ tát, trái tim

của Mẹ ôm lấy thái hư và trí tuệ của Mẹ chiếu sáng mười phương. Chúng con làm
sao đem cái hiểu và cái thương của chúng con mà đánh giá được cái hiểu và cái
thương của Mẹ. Có những đứa con chưa hiểu được Mẹ, oán hờn Mẹ đã sinh ra
chúng để chúng phải khổ đau: “Thiều chi hoa, kỳ diệp thanh thanh, tri ngã như thử,
bất như vô sinh” (Hoa thiều lá nó xanh xanh, thân ta biết thế đừng sinh ra đời),
“Thiên địa bất nhân, thị vạn vật như sô cẩu” (Trời đất không có tình thương, xem
vạn vật như chó rơm).

Quán chiếu cho sâu, chúng con thấy chúng con có thể vượt thoát mọi sầu khổ và

hờn oán. Tiếp xúc sâu sắc được với tích môn, chúng con thấy được bản môn và hiểu
được những gì đang xảy ra trong tích môn. Trong bản môn không có sinh, không có
diệt, không có khổ, không có vui, không có đi, không có tới, không có thiện, không
có ác. Chúng con phải học nhìn thế giới hiện tượng bằng cái thấy bản môn. Nếu
không có tử thì không có sinh, nếu không có khổ thì không có vui, nếu không có ác
thì không có thiện, nếu không có bùn thì không có sen. Bùn và sen không phải là
kẻ thù của nhau. Sen và bùn nương nhau mà biểu hiện, khổ vui và thiện ác cũng
thế.

Vì cái thấy về thiện ác của chúng con còn có tính cách nhị nguyên cho nên mới

có những đứa con đem lòng oán trời trách đất. Chúng con thường đem cái tâm nhỏ
bé của chúng con để phán xét cái tâm lớn lao của Đất và của Trời. Những cơn lũ lụt,

http://tieulun.hopto.org

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.