Đá móc ngược, một chân làm trụ, chân kia đá ngược ra sau từ
dưới lên.
Câu này xuất hiện trong bài Quan thư sách Kinh thi, nguyên
văn trong Kinh thi là chữ cầu
逑 : nghĩa là lứa đôi. Còn ở đây Tần Nghi
Lộc lại dùng chữ cầu
球 là quả cầu.
Lối phục sức nhà Hán, mũ của quan Thị trung thường thị đều
cắm đuôi con điêu, đúc con ve vàng đeo vào cho đẹp, vì thế gọi các kẻ
quyền quý là nhị điêu, hoạn quan gọi là điêu đang.
Thời Hán có các chức Hoàng môn lệnh, Tiểu hoàng môn,
Trung hoàng môn... hầu hạ hoàng thượng và các gia tộc quyền quý,
thời Đông Hán đều là hoạn quan đảm nhiệm chức vị này. Cho nên đời
sau đều gọi hoạn quan là Hoàng môn.
Người đứng đầu trong quá trình xây dựng cung thất, lăng tẩm,
tông miếu. Tương đương với tổng giám sát công trình của thời hiện đại.
Đề hồ quán đỉnh: đề hồ là váng sữa bò đông đặc, nó được coi
là tinh hoa của sữa bò nên thường được ví với Phật pháp tối cao. Đề hồ
quán đỉnh nghĩa đen là dùng váng sữa bò xối lên đầu, trong Phật giáo
thuật ngữ này dùng để chỉ sự truyền thụ trí tuệ, khiến người nghe giác
ngộ một cách triệt để.
Nghĩa là: Vua bất chính, bề tôi muốn thoán ngôi, con chó kỳ
quái đội mũ đi ra.
Duyện thuộc, là quan lại giúp việc. Đời Hán từ Tam công đến
huyện quận, đều có duyện thuộc. Nhân viên giữ chức này sẽ do quan
chủ quản tự tuyển lựa, không do triều đình bổ nhiệm sai phái. Từ thời
Ngụy Tấn về sau, đều do bộ Lại bổ nhiệm bãi miễn.
Nghĩa là: Con thỏ chết thì con chồn thương xót, tỏ ý sự yêu
thương đồng loại trước cảnh ly biệt.
Xá là đơn vị đo chiều dài ngày xưa. Khoảng đường quân đi
trong một đêm gọi là xá, khoảng 30 dặm.