THÀNH CÁT TƯ HÃN VÀ SỰ HÌNH THÀNH THẾ GIỚI HIỆN ĐẠI - Trang 24

công bằng phương pháp khoa học.” Dù người Mông Cổ “hiếu

chiến,” họ đã tiến xa đến vậy vì “họ đã dành thời gian cho các

phương châm triết học.”

Gần như mọi khía cạnh của đời sống Âu châu – công nghệ,

chiến tranh, phục trang, buôn bán, ẩm thực, nghệ thuật, vân học và

âm nhạc – đều thay đổi dưới thời Phục hưng vì chịu ảnh hưởng của

Mông Cổ. Bên cạnh những hình thức giao chiến mới, máy móc mới,

và món ăn mới, ngay cả những yếu tố tầm thường nhất của đời

sống hằng ngày cũng thay đổi vì người châu Âu đổi sang dùng vải

Mông Cổ, mặc quần và áo khoác thay vì áo chẽn và áo choàng,

dùng cây vĩ để chơi nhạc cụ thay vì gảy ngón tay, và vẽ tranh theo

phong cách mới. Người châu Âu còn học câu cảm thán hurray của

người Mông Cổ để khuyến khích lòng can đảm và cổ vũ lẫn nhau.

Với nhiều thành tựu như vậy, không có gì đáng ngạc nhiên khi

Geoffrey Chaucer

*

, nhà thơ Anh ngữ đầu tiên, đã dành câu chuyện

dài nhất trong cuốn Những câu chuyện xứ Canterbury cho nhà chinh

phục người Á Thành Cát Tư Hãn. Ông viết về Thành Cát Tư Hãn và

các chiến công của ông với lòng ngưỡng mộ không che giấu. Thế

nhưng trên thực tế, chúng ta lại bất ngờ khi biết rằng người Mông

Cổ, những người bị phần còn lại của thế giới ngày nay xem như bọn

man rợ khát máu chính hiệu, lại được các học giả thời Phục hưng

nhận xét như vậy. Chân dung người Mông Cổ được Chaucer hay

Bacon vẽ nên khác xa những hình ảnh ta biết từ những cuốn sách

hay bộ phim sau này khắc họa Thành Cát Tư Hãn và đội quân của

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.