rượu vodka, thanh sôcôla và xì gà, và nhiều bài hát đã ra đời để
tưởng nhớ ông, ông vẫn đang mất tích với vai trò là một nhân vật
lịch sử. Không chỉ có linh hồn ông biến mất khỏi tu viện, mà gương
mặt thật sự của ông cũng mất tích trong lịch sử của họ cũng như
trong lịch sử của chúng ta. Ông là ai?
Một cách hoàn toàn tình cờ, tôi tới Mông Cổ đúng lúc những câu
hỏi này đột nhiên có thể giải đáp được. Lần đầu tiên trong gần tám
thế kỷ, vùng cấm địa thời thơ ấu và nơi chôn cất ông được mở cửa
cùng lúc với văn tự Bí sử bị mã hóa cuối cùng cũng được giải mã.
Chỉ một học giả thì không thể làm được nhiệm vụ này, nhưng khi
hợp tác với một nhóm với lai lịch khác nhau, chúng tôi đã có thể bắt
đầu tìm ra câu trả lời.
Là một nhà nhân học văn hóa, tôi phối hợp chặt chẽ với nhà
khảo cổ học Kh. Lkhagvasuren, người có thể tiếp cận với nhiều
thông tin được thu thập bởi Tiến sĩ Kh. Perlee, thầy giáo và cố vấn
của ông, và nhà khảo cổ học nổi bật nhất Mông Cổ trong thế kỷ hai
mươi. Dần dà, qua Lkhagvasuren, tôi gặp các nhà nghiên cứu khác,
những người đã dành nhiều năm làm việc trong bí mật và gần như
luôn một mình với những nghiên cứu họ không bao giờ có thể viết ra
hay xuất bản. Giáo sư O. Purev, Đảng viên Đảng Cộng sản, đã dùng
vị trí nghiên cứu lịch sử Đảng chính thức của mình để nghiên cứu
tục thầy cúng của người Mông Cổ và dùng hiểu biết này làm chỉ dẫn
để diễn giải các ý nghĩa ẩn sau Bí sử. Đại tá Kh. Shagdar của quân
đội Mông Cổ tận dụng vị trí của ông ở Moskva để so sánh miêu tả