THÀNH CÁT TƯ HÃN VÀ SỰ HÌNH THÀNH THẾ GIỚI HIỆN ĐẠI - Trang 66

của Ha Nguyệt Luân tên là Thiết Mộc Cách, người con út và cũng là

con gái duy nhất được đặt tên là Thiết Mộc Luân. Cả ba cái tên đều

có vẻ có chung gốc là động từ thiết mộc (temul), trong tiếng Mông

Cổ có nghĩa là vội vàng, được truyền cảm hứng, có suy nghĩ sáng

tạo, và thậm chí là có ý tưởng hoang đường. Một sinh viên Mông Cổ

giải thích cho tôi rằng ví dụ tiêu biểu nhất cho từ này là “ánh mắt con

ngựa khi nó phi tới nơi mà nó muốn, không màng tới ý muốn của

người cưỡi.”

Dù vùng đất Mông Cổ là một thế giới biệt lập, các bộ lạc sống ở

đây không hoàn toàn nằm ngoài dòng chảy của các sự kiện trên thế

giới. Suốt nhiều thế kỷ trước khi Thành Cát Tư Hãn ra đời, các nền

văn minh Trung Hoa, Hồi giáo, Ấn Độ giáo, và Ki-tô giáo đã len lỏi

vào quê hương người Mông Cổ; song phần lớn văn hóa của họ

không thể thích nghi được với môi trường khắc nghiệt của vùng thảo

nguyên trên cao. Các bộ lạc du canh du cư có mối quan hệ xa

nhưng phức tạp về mặt giao thương, tôn giáo, và quân sự với các

thể chế quốc gia thay đổi liên tục của Trung Hoa và Trung Á. Sống ở

miền bắc xa xôi, nhìn chung người Mông Cổ nằm ngoài các tuyến

đường giao thương mà sau này được gọi là Con đường Tơ lụa nằm

ở phía nam sa mạc Gobi, và kết nối một cách bền bỉ, dù rải rác,

Trung Hoa với thế giới Hồi giáo. Tuy vậy, số hàng hóa len lỏi tới

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.