trên gối, hai bàn chân và đầu gối xếp ra ngoài tọa cụ.
Có như thế, cột sống trong ta được nâng cao thẳng, đốt xương cùng không chịu
phải trọng lượng của hai chân và gối sẻ khiến ta chịu đựng ngồi dể dàng lâu bị
tê chân đau buốt. Tiếp theo, chúng ta giử thân xương sống cho thật thẳng, đầu
hơi cúi xuống để khỏi mỏi cổ, mắt nhắm nhẹ và có thể nhìn thấy chóp mủi.
Hành giả, sau đó áp nhẹ hai tay lên mặt, hít thở chậm, sâu và nhẹ đều đặn
khoảng 10 lần. Trong lúc đó, bắt đầu quán tưởng đến sự trống rổng mênh mông
của vủ trụ bên ngoài và vủ trụ bên trong ta. Lúc đó, cũng là lúc chúng ta thải ra
khỏi tâm thức những suy nghỉ mông lung, những toan tính hằng ngày. Tiếp theo
hành giả xếp hai tay chồng lên nhau thanh thảng, tâm thức dần chuyển sự chú ý
xuống huyệt đan điền (dưới rốn 2 inches) để thấy sự phồng và xọp của vùng
bụng lúc thở.
Khi hành giả hít hơi vào, bụng căng nhẹ ra và bắt đầu niệm từ nơi đan điền
(không đọc và niệm trong đầu)
SABBE SATTA AVERA (Nguyện cho tất cả chúng sinh được sự an vui)
Khi ta bắt dầu thở nhẹ ra, củng từ đan diền ta niệm tiếp câu:
HONTU SUKKHITA HONTU (đừng phát sinh những oan trái lẩn nhau)
Cứ như vậy, hành giả từ tốn niệm theo hơi thở, rải tâm từ đến mọi chúng sinh. 3
điểm chính của Pháp này là: đầu óc giử trống rổng, tâm thức đặt theo hơi thở ở
đan điền, Ý thức phát niệm rải tâm từ đan điền. Có như vậy, những áp lực Stress
từ Nảo sẻ theo hơi thở rút xuống và đưa ra ngoài.
Những người cao niên lớn tuổi hoặc những người mang bệnh cảm thấy khó
khăn khi tọa thiền vì đau nhức vẩn có thể ngồi trên ghế cao thực hiện pháp này
vì mục đích chính là sự kiểm soát Tâm trú ở Đan Điền dẩn đến sự làm chủ hơi
thở của chính mình. Chúng ta sinh ra vào đời từ hơi thở và ra đi theo hơi thở
cuối. Ai củng dể dàng nói tiền tài, công danh, sự nghiệp, vật chất, phú quý là
tạm bợ phù du nhưng lại không mấy khi tin như vậy. Chúng ta hảy cùng thử một
trắc nghiệm nhỏ sau đây. Bạn hít thơi thật nhiều và nín thở rồi úp mặt vào một
thau nước đầy không nhất đầu ra. Chỉ trong vòng một phút thôi, bạn sẻ thấy