Nhân thể con người trong ta củng vậy, lúc nào củng là trường đấu tranh không
ngưng nghỉ. Củng như Khí và Huyết, khi những thiện tâm trong ta phát sinh đầy
đủ, những tín hiệu nơi thần kinh nảo bộ thu phát “lệnh” rất chuẩn. Khi những áp
lực bất thiện tâm trong ta phát sinh lấn lướt vượt mức tràn vào thần kinh nảo,
“Lệnh” và “Tín hiệu” không nhận hiểu nhau.
Tâm bất thiện tuy đa dạng vô hình tướng nhưng lại thể hiện ra ở ba tánh dể truy
tìm là: Tâm tham muốn (Abhijjha), Tâm sân hận thù oán (Byapado) và Tâm si
mê lầm lẩn (Micchaditthi).
Tuy là 3 biến tướng bất thiện nhưng gom lại cũng chỉ là một. Khi chúng ta khởi
lên một tâm tham, trong đó đã ẩn chứa sẵng ít nhiều si mê và sân hận, ở một
người thường chứa đầy tâm sân hận chúng ta thấy trong đó dáng dấp của sự si
mê và tham ái, củng như ở người mang nặng tâm si mê thường có nhiều hành
động tham lam và giận dữ. Chẳng qua, ngay lúc đó do Tâm nào hiện ra rỏ nhất
do đối cảnh kết tập nhiều mà làm chủ chiếm“lệnh” ở Thời điểm đó.
Vì thế, chỉ với một pháp rải tâm từ đơn giản nhưng có thừa tác dụng hóa giải đối
trị với mọi hiển nhiên của bất thiện tâm, có tác dụng tái tạo lại những trật tự sinh
hóa của hệ tín hiệu “lệnh” nơi nảo bộ, có tác dụng ngăn chận những ác nghiệp
tạo ra do Thân, Khẩu, Ý và cuối cùng là bước đầu tiên quan trọng để tiến hóa
trên tâm linh nếu chúng ta đặt xuống viên gạch đầu tiên ĐứcTin.
Chúng tôi chọn pháp rải tâm từ trên mọi pháp khác vì là phương pháp hiệu
nghiệm xoay ngược giòng tâm thức hiện tướng Sân hận, cáu gắt, giận dữ, vô lý
của những người bị áp lực bởi Stress.
Phép rải tâm từ tuy có thể thực hiện trong lúc đi đứng nằm ngồi, nhưng với
những bạn mới bắt đầu làm quen, nên chọn phép Ngồi vì tính cách nghiêm
chỉnh và dể thực hiện.
Trước hết, hành giả nên chọn khoảng thời gian thuận lợi, không quá mệt mỏi,
buồn ngủ, đói khát. Không gian cần phải được yên tịnh vắng vẻ để chúng ta dể
tập trung vào đề mục niệm Tâm. Những nghi thức như hình tượng nhang đèn
đều không nhất thiết cần có.
Chúng ta tắm rửa với nước ấm cho thư giản, vận y phục thoải mái không gò bó.
Sau đó, chúng ta tìm một cái gối kê cao độ 8 inches, ngồi lên xếp bằng bình
thường, hoặc bán già, hoặc kiết già. Khác với các phương pháp tọa thiền khác
ngồi trọn vẹn trong lòng tọa cụ, phép niệm tâm từ này chỉ cần ngồi nửa người