Ngô Khởi vốn là nho sĩ, đã từng theo học hơn một năm với thầy Tăng Sâm
là cao đồ của Đức Khổng Tử tại nước Lỗ.
Ngụy Văn Hầu là Ngụy Tư , một trong ba chúa của Tam Tấn, Ngụy Hầu
đang cần tướng để trấn giữ Tây Hà thì Địch Hoàng giới thiệu Ngô Khởi.
Quả nhân: Lời khiêm tốn tự cho mình là ít đức.
Da thuộc không mặc được, chính là để làm áo giáp. Xe thô kệch ấy không
còn đi xem ruộng được, chính là chiến xa. Sự chuẩn bị ấy chứng tỏ Ngụy Hầu
đang chăm lo cho việc vỏ bị.
Gieo quẻ ở mu rùa (bói)
Coi ngày, giờ, năm, tháng tốt hay xấu.
Võ Hầu ở đây là Ngụy Kích nối ngôi cha (Văn Hầu) lấy hiệu là Ngụy Võ
Hầu
Tốt có nghĩa là tốp (số người không nhất định) hay là một đội quân gần
một trăm người.
Tam Tấn là nước Tần cũ chia làm ba nước Ngụy, Hàn, Triệu.
Ở đây xét nội tình của Tam Tấn (Ngụy, Hàn, Triệu) tức là xét nội tình của
Ngụy ở trong đó. Vấn đề đặt ra là Ngụy phải đánh nhau với Hàn và Triệu.
Coi quẻ hoặc coi ngày giờ.
Thanh ở đây phải hiểu là thanh la. Xem giao lệnh trong phần Tiện nghi
(Khổng Minh) có câu: Văn cổ thính kim, nhiên hậu cử kỳ.
Còn giữ tinh thần và kỷ luật giống như mới đánh.
Một đạo quân nhử địch đuổi theo, hai đạo quân chận đầu chận đuôi hai
đạo đánh vào doanh trại địch, như thế cộng chung lại thành năm đạo quân.
Trong hang tức là nơi chật hẹp, tiện lợi cho lính bộ mà bất tiện cho xe và
ngựa. Địch chỉ thấy lính bộ là chỗ mạnh của ta mà không thấy xe, ngựa là chỗ
yếu của ta nên địch phải sợ ta.
Khi ra khỏi hang được chỗ đất rộng rãi bằng phẳng tiện lợi cho xe ngựa,
ta dễ đánh địch đang còn kẹt trong hang.
Chim kiêu là thứ chim dữ ban đêm đi bắt chim, chuột mà ăn, ăn thịt luôn
cả mẹ nó.