Quyền cho sống cho chết ở trong tay vua thì nước mới yên định.
Đồ dùng của bốn hạng dân (sĩ, nông, công, thương) mà thiếu hụt thì nước
không có của để dành,
Đồ dùng của bốn hạng dân mà đầy đủ thì nước sẽ an vui.
Hiền thần mà ở trong triều thì gian thần phải trục xuất.
Gian thần mà ở trong triều thì hiền thần phải chết.
Việc phân chia trong ngoài mà thi hành không dùng phép thì tai họa loạn lạc
sẽ lưu truyền trong đời.
Bậc đại thần mà ngờ chúa thì bọn gian sẽ tụ tập,
Bề tôi mà giành chức vụ tôn quý của vua, thì trên dưới hôn ám, nhà vua mà
làm công việc của bề tôi thì trên dưới mất vị thứ.
Làm tổn hại người hiền thì tai vạ lưu truyền tới ba đời,
Che giấu người hiền thì thân phải chịu tai họa,
Ghen ghét người hiền thì danh vị không được bảo toàn,
Cất nhắc người hiền thì phúc lưu truyền cho con cháu.
Cho nên bậc quân tử gấp lo việc cất nhắc người hiền nên công danh tốt đẹp
lại càng rực rỡ thêm.
Lợi một phần mà hại trăm phần thì dân rời bỏ thành quách đang ở.
Lợi một phần mà hại muôn phần thì dân trong nước lo tính việc phân tán.
Bỏ một mà lợi trăm thì người người cảm mến ân huệ mà theo về,
Bỏ một mà lợi vạn thì nền chính trị sẽ không rối loạn.
_______________________________
(1) Lục hợp (là trời, đất, đông, tây, nam, bắc).
(2) Nhạc ở đây có nghĩa rộng là sự điều hòa, thanh tĩnh.
(3) Dùng phương tiện lớn để làm việc nhỏ thì thành công quá dễ
dàng.