vẫn tiếp tục trông chừng để tấn công anh ta nếu anh ta dại dột rời khỏi nhà
người tù trưởng. Người tù trưởng đợi vài tuần sau cho sự tức giận lắng dịu
(tương tự như sự trì hoãn ngắn hơn trong trường hợp cái chết của Billy ở
New Guinea mà tôi đã đề cập), rồi thiết lập các cuộc đàm phán về đền bù
giữa họ hàng của kẻ giết người và người nhà nạn nhân. Khoản đền bù thông
thường cho cái chết là 40 hoặc 50 con bò.
Tuy nhiên, cần phải hiểu rằng người tù trưởng của người Nuer không có
thẩm quyền cai trị, quyền quyết định đúng sai trong một cuộc tranh chấp,
hoặc quyền tiến hành giải quyết. Thay vào đó, người tù trưởng chỉ là trung
gian hòa giải được cần đến khi và chỉ khi cả hai bên muốn đạt đến thỏa
thuận và trở về trạng thái ban đầu trước đó. Người tù trưởng tìm kiếm đề
xuất từ một bên, mà thường phía bên kia sẽ từ chối. Cuối cùng, người tù
trưởng kêu gọi một bên chấp nhận đề xuất của phía bên kia và bên đó sẽ
làm như vậy một cách miễn cưỡng, nhấn mạnh rằng làm như vậy chỉ để tôn
trọng người tù trưởng. Có nghĩa là, người tù trưởng tạo nên phương cách
giữ thể diện khi cần chấp nhận thỏa hiệp vì lợi ích của cộng đồng. Thù hằn
trong cùng một làng là việc không được chấp nhận còn thù hằn giữa các
làng gần nhau khó có thể duy trì lâu. Tuy nhiên khoảng cách giữa hai dòng
dõi liên quan càng lớn, việc giải quyết hận thù càng khó khăn (vì càng có ít
động lực khôi phục quan hệ bình thường), dẫn đến việc giết người ban đầu
càng dễ leo thang thành bạo lực.
Tù trưởng da báo của người Nuer cũng có thể có khả năng hòa giải những
tranh chấp nhẹ hơn, chẳng hạn như những tranh chấp về ăn cắp gia súc, tấn
công người khác hoặc gia đình của cô dâu sau khi ly dị không trả lại số bò
sính lễ mà họ nhận được tại thời điểm kết hôn. Tuy nhiên, tranh chấp của
người Nuer không đặt ra vấn đề quyết định đúng sai rạch ròi. Ví dụ, nếu
tranh chấp về ăn cắp gia súc, kẻ trộm không phủ nhận hành vi trộm cắp mà
thay vào đó, mạnh dạn biện minh cho hành vi đó bằng cách viện dẫn một
số điểm cần phải giải quyết: vụ trộm gia súc trước đó của người chủ hiện
tại hoặc thân nhân của người chủ, hoặc một số món nợ (ví dụ như bồi