THIỀN SƯ KHƯƠNG TĂNG HỘI - Trang 23

gọi trung tâm hành đạo của ngài là Phật Đà Lý, trung tâm của Bụt. Ngôi
chùa đó sau được đặt tên là Kiến Sơ. Sơ là lần đầu tiên. Kiến là thành lập.
Đó là ngôi chùa Phật giáo đầu tiên trên nước Ngô. Đến khi vua Ngô Tôn
Quyền tịch rồi thì con là Tôn Hạo lên thay. Tôn Hạo khó chịu hơn cha. Tôn
Hạo làm đủ cách để chống đối thiền sư Tăng Hội. Tôn Hạo sai những nhà
trí thức nổi tiếng đến chất vấn thầy Tăng Hội để bác bỏ giáo lý của thầy.
Thầy Tăng Hội không những giỏi về Phật học mà giỏi luôn về Lão học và
Nho học. Và thầy đã dùng những lý luận trong Tứ thư và Ngũ kinh để đối
đáp lại. Cuối cùng thì Tôn Hạo phải chịu phục. Hơn nữa Tôn Hạo đã xin
quy y và thọ năm giới với thầy Tăng Hội. Những điều đó đã được ghi lại
trong sách Cao Tăng Truyện. Cao Tăng Truyện cũng có ghi chép lại rằng
thầy Tăng Hội đã tổ chức được giới đàn truyền giới cho các vị xuất gia đầu
tiên của Đông Ngô. Chính thầy là người đầu tiên đã vận động cho những
người dân nước Ngô được xuất gia. Phương pháp truyền giới mà ngài áp
dụng là phương pháp mà chúng ta đang áp dụng. Phải có hội đồng truyền
giới mười người. Có tam sư: hòa thượng, yết ma và giáo thọ, ba vị a-xà-lê
(acarya) và bảy vị tôn chứng. Chính thầy Tăng Hội cũng đã được xuất gia
theo phương thức đó. Trong bài tựa An Ban Thủ Ý, thầy nói rằng: "Tôi
không có phước, mới hơn mười tuổi thì cha mẹ qua đời. Rồi đến khi đi tu
chẳng được bao lâu, thì các bậc tam sư cũng nối tiếp nhau qua đời. "Tam sư
tức là hòa thượng, yết ma và giáo thọ. Điều này chứng tỏ rằng thầy Tăng
Hội đã được xuất gia theo thể thức hội đồng thập sư truyền giới như chúng
ta. Và cố nhiên là để có đủ được mười thầy thì thầy Tăng Hội đã phải gởi
người về Giao Châu để xin thỉnh một số các thầy tới. Những điều đó, chúng
ta biết được là nhờ những chi tiết trong bài tựa kinh An Ban Thủ Ý. Vì vậy
chúng ta có thể nói một cách rõ ràng rằng: đạo Bụt ở Trung Hoa, nhất là ở
miền giang tả, sở dĩ đã được thành lập một cách có hệ thống đó là nhờ thiền
sư Tăng Hội từ Giao Châu đi qua. Cố nhiên thiền sư Tăng Hội sinh ở Giao
Châu, phải nói tiếng Giao Châu rất giỏi. Ngài học tiếng Phạn, tiếng Hán ở
tại Giao Châu. Mẹ của thiền sư chắc hẳn là người Giao Châu, bởi vì sách
Cao Tăng Truyện nói rằng thân sinh của thầy đã qua Giao Châu với tư cách
một nhà buôn và đã định cư tại đây (kỳ phụ nhân thương mại di vu Giao

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.