3.Hi n th khung này lên màn hình.
ể
ị
paint là m t ph
ng th c đ c biêt đ
c kích ho t khi
ộ
ươ
ứ ặ
ượ
ạ
MyCanvas c n đ
c v . N u b n ch y mã l nh
ầ
ượ ẽ ế
ạ
ạ
ệ
này, b n s th y m t hình tròn đen trên n n xám.
ạ ẽ ấ
ộ
ề
A.2 Các ph
ng th c
ươ
ứ Graphics
Đ v lên n n Canvas, b n kích ho t các ph
ng th c thu c đ i t
ng Graphics. Ví d tr
c đây s
ể ẽ
ề
ạ
ạ
ươ
ứ
ộ ố ượ
ụ ướ
ử
d ng
ụ fillOval. Các ph ng th c khác g m có
ươ
ứ
ồ
drawLine, drawRect v.v. B n có th đ c tài li u c a nh ng
ạ
ể ọ
ệ ủ
ữ
ph
ng th c này
ươ
ứ
ở http://download.oracle.com/javase/6/docs/api/java/awt/Graphics.html.
Sau đây là nguyên m u c a
ẫ ủ fillOval:
public void
fillOval(
int
x,
int
y,
int
width,
int
height)
Các tham s quy đ nh m t
ố
ị
ộ hình bao, v n là hình ch nh t bao l y hình trái xoan đ c v (xem phía
ố
ữ
ậ
ấ
ượ ẽ
d
i). B n thân hình bao thì không đ
c v lên.
ướ
ả
ượ ẽ
x và y quy đ nh v trí góc trái bên trên c a hình bao trong
ị
ị
ủ
h t a đ
ệ ọ
ộ đ h a.
ồ ọ
A.3 H t a đ
ệ ọ
ộ
Có th b n đã quen thu c v i t a đ Đ -các trong không gian hai chi u; trong đó m i v trí đ
c xác
ể ạ
ộ ớ ọ
ộ ề
ề
ỗ ị
ượ
đ nh b ng m t t a đ x (kho ng cách d c tr c x) và m t t a đ y. Theo quy
c, các t a đ Đ -các tăng
ị
ằ
ộ ọ
ộ
ả
ọ
ụ
ộ ọ
ộ
ướ
ọ
ộ ề
d n qua bên ph i và lên phía trên, nh hình v sau.
ầ
ả
ư ở
ẽ
Theo quy
c, h th ng đ h a máy tính s d ng m t h t a đ trong đó g c góc trái trên, và h
ng
ướ
ệ ố
ồ ọ
ử ụ
ộ ệ ọ
ộ
ố ở
ướ
d
ng c a tr c y ch
ươ
ủ
ụ
ỉ xu ng
ố . Java tuân theo quy c này.
ướ
Các t a đ đ u đ
c đo b ng đi m nh; m i đi m nh t
ng ng v i m t ch m trên màn hình. M t
ọ
ộ ề
ượ
ằ
ể ả
ỗ
ể ả
ươ
ứ
ớ
ộ
ấ
ộ
màn hình th
ng có b r ng kho ng 1000 đi m nh. Các t a đ đ u luôn là s nguyên. N u mu n
ườ
ề ộ
ả
ể ả
ọ
ộ ề
ố
ế
ố
dùng m t giá tr ph y đ ng đ làm t a đ , b n ph i làm tròn giá tr này (xem M c
ộ
ị
ẩ
ộ
ể
ọ
ộ ạ
ả
ị
ụ 3.2).
A.4 Màu s c
ắ
Đ ch n màu c a m t hình, b n hãy kích ho t
ể ọ
ủ
ộ
ạ
ạ setColor lên đ i t ng đ h a:
ố ượ
ồ ọ
g.setColor(Color.red);
setColor thay đ i màu hi n hành; m i th đ
c v đ u b ng màu hi n hành.
ổ
ệ
ọ
ứ ượ ẽ ề
ằ
ệ
Color.red là m t giá tr cho b i l p
ộ
ị
ở ớ Color; đ dùng màu này b n ph i nh p
ể
ạ
ả
ậ java.awt.Color. Các màu khác
g m có:
ồ
black blue cyan darkGray gray lightGray
magenta orange pink red white yellow
B n có th t o nên nh ng màu khác b ng cách ch đ nh các thành ph n đ , l c, lam (RGB).
ạ
ể ạ
ữ
ằ
ỉ ị
ầ
ỏ ụ
Xemhttp://download.oracle.com/javase/6/docs/api/java/awt/Color.html.
B n có th đi u khi n màu n n c a
ạ
ể ề
ể
ề ủ Canvas b ng cách kích ho t
ằ
ạ Canvas.setBackground.
A.5 Chu t Mickey
ộ
Gi d ta mu n v m t chú chu t Mickey. Ta có th dùng hình oval nh v a v làm khuôn m t, sau đó
ả ụ
ố
ẽ ộ
ộ
ể
ư ừ ẽ
ặ