Tr v
ở ề M c l c
ụ ụ cu n sách
ố
String là các đ i t
ng, song chúng là đ i t
ng không đi n hình b i l
ố ượ
ố ượ
ể
ở ẽ
•
Chúng không th bi n đ i.
ể ế
ổ
•
Chúng không có thu c tính.
ộ
•
B n không b t bu c ph i dùng
ạ
ắ
ộ
ả
new đ t o nên m t chu i m i.
ể ạ
ộ
ỗ
ớ
Trong ch
ng này, ta dùng hai đ i t
ng thu c th vi n Java, là đ i t
ng
ươ
ố ượ
ộ
ư ệ
ố ượ Point và Rectangle (đi m và
ể
hình ch nh t). Song tr
c h t, tôi mu n nói rõ r ng nh ng đi m và hình ch nh t này không ph i là
ữ
ậ
ướ ế
ố
ằ
ữ
ể
ữ
ậ
ả
nh ng đ i t
ng đ ho xu t hi n trên mà hình. Chúng ch là nh ng giá tr có ch a s li u, cũng nh
ữ
ố ượ
ồ
ạ
ấ
ệ
ỉ
ữ
ị
ứ ố ệ
ư
các int và double. Gi ng nh ng giá tr khác, chúng đ
c s d ng bên trong ch
ng trình đ th c hi n
ố
ữ
ị
ượ ử ụ
ươ
ể ự
ệ
tính toán.
9.1 Các gói ch
ng trình
ươ
Các th vi n Java đ
c chia thành các
ư ệ
ượ
gói, trong đó có java.lang là gói ch a h u h t các l p mà ta dùng
ứ
ầ
ế
ớ
cho đ n gi , và
ế
ờ
java.awt, tên đ y đ
ầ
ủ Abstract Window Toolkit (AWT), là gói ch a các l p g m c a
ứ
ớ
ồ
ử
s , nút b m, đ ho , v.v.
ổ
ấ
ồ
ạ
Đ dùng m t l p đ
c đ nh nghĩa trong gói khác, b n ph i
ể
ộ ớ
ượ ị
ạ
ả nh p
ậ nó. Point và Rectangle n m trong
ằ
gói java.awt, b i v y đ nh p chúng ta làm nh sau:
ở ậ
ể
ậ
ư
import
java.awt.Point;
import
java.awt.Rectangle;
T t c câu l nh
ấ ả
ệ import đ u xu t hi n đi m đ u ch ng trình, bên ngoài l i đ nh nghĩa l p.
ề
ấ
ệ ở ể
ầ
ươ
ờ ị
ớ
Các l p trong
ớ
java.lang, nh
ư Math và String, đ c nh p m t cách t đ ng, b i v y t tr c đ n gi ta
ượ
ậ
ộ
ự ộ
ở ậ ừ ướ ế
ờ
ch a c n dùng đ n câu l nh
ư ầ
ế
ệ import nào.
9.2 Đ i t
ng
ố ượ Point
M t đi m là hai con s (to đ ) mà ta coi chúng h p nh t nh m t đ i t
ng đ n l . Theo kí hi u toán
ộ
ể
ố
ạ ộ
ợ
ấ
ư ộ ố ượ
ơ ẻ
ệ
h c, đi m th
ng đ
c vi t trong c p ngo c tròn, v i d u ph y phân cách gi a các to đ . Ch ng h n,
ọ
ể
ườ
ượ
ế
ặ
ặ
ớ ấ
ẩ
ữ
ạ ộ
ẳ
ạ
(0, 0) ch đ nh g c to đ , còn (
ỉ ị
ố
ạ ộ
x, y) ch đ nh đi m cách đi m g c
ỉ ị
ể
ể
ố x đ n v v bên tay ph i và
ơ
ị ề
ả
y đ n v lên
ơ
ị
trên.
Trong Java, m t đi m đ
c bi u di n b i m t đ i t
ng
ộ
ể
ượ
ể
ễ
ở
ộ ố ượ Point. Đ t o nên m t đi m m i, b n ph i
ể ạ
ộ
ể
ớ
ạ
ả
dùng đ n
ế new:
Point blank;
blank =
new
Point(3, 4);
Dòng th nh t là m t l i khai báo bi n thông d ng:
ứ
ấ
ộ ờ
ế
ụ
blank có ki u
ể Point. Dòng th hai kích ho t
ứ
ạ new,
quy đ nh ki u c a đ i t
ng m i, và cung c p các đ i s . đây các đ i s là to đ c a đi m m i, (3, 4).
ị
ể ủ
ố ượ
ớ
ấ
ố ố Ở
ố ố
ạ ộ ủ
ể
ớ
K t qu c a
ế
ả ủ new là m t
ộ tham chi u
ế đ n đi m m i,
ế
ể
ớ vì v y
ậ blank ch a m t tham chi u đ n đ i t ng
ứ
ộ
ế
ế
ố ượ
m i t o nên. Có m t cách tiêu chu n đ s đ hoá phép gán này, xem trên hình v .
ớ ạ
ộ
ẩ
ể ơ ồ
ẽ