THINK JAVA: CÁCH SUY NGHĨ NHƯ NHÀ KHOA HỌC MÁY TÍNH - Trang 83

Nh th

ng l , tên bi n,

ư ườ

ế blank, đ c ghi bên ngoài ô và giá tr c a nó trong ô. V i tr ng h p này, giá

ượ

ị ủ

ớ ườ

tr là m t tham chi u, và đ

c bi u di n b i m t mũi tên. Mũi tên này ch đ n đ i t

ng mà ta tham

ế

ượ

ỉ ế

ố ượ

chi u t i.

ế ớ

Ô l n bi u di n đ i t

ng m i t o l p cùng v i hai giá tr bên trong. Các tên g i

ố ượ

ớ ạ ậ

ọ x và y là các tên

c a

bi n th c th

ế

.

Xét t ng th , t t c các bi n, giá tr , và đ i t

ng trong m t ch

ng trình thì đ

c g i là

ể ấ ả

ế

ố ượ

ươ

ượ ọ

tr ng thái

.

Nh ng bi u đ nh th này, dùng đ bi u di n tr ng thái ch

ng trình, đ

c g i là

ư ế

ể ể

ươ

ượ ọ

bi u đ tr ng

ồ ạ

thái. Khi ch

ng trình ch y, tr ng thái c a nó thay đ i; b i v y b n nên coi bi u đ tr ng thái nh m t

ươ

ở ậ ạ

ồ ạ

ư ộ

nh ch p t i m t th i đi m c th trong quá trình th c thi.

ụ ạ

ụ ể

9.3 Các bi n th c th

ế

Nh ng đ n v thông tin h p thành đ i t

ng đ

c g i là các bi n th c th vì t ng đ i t

ng, v n là

ơ

ố ượ

ượ ọ

ế

ố ượ

m t

th c th

cho ki u c a nó, có m t b n sao riêng c a bi n th c th này.

ể ủ

ộ ả

ế

Cũng gi ng nh ngăn tr

c [n i đ CD, gi y t gh ng i phía tr

c] c a m t chi c xe h i. M i cái xe

ư

ướ

ơ ể

ấ ờ ở

ế

ướ

ế

ơ

là th c th c a ki u

ể ủ

ể “xe h i,” và t ng chi c xe có ngăn riêng c a nó. N u b n yêu c u tôi l y đ t ngăn

ơ

ế

ế

ồ ừ

tr

c c a xe h i b n đang dùng, thì hãy cho tôi bi t xe b n đang dùng là xe nào.

ướ ủ

ơ ạ

ế

T

ng t nh v y, n u b n mu n đ c m t giá tr t bi n th c th , b n ph i ch đ nh đ i t

ng mà b n

ươ

ư ậ

ế

ị ừ ế

ể ạ

ỉ ị

ố ượ

c n l y giá tr t đó. Java, đi u này đ

c th c hi n b ng cách dùng “kí pháp d u ch m.”

ầ ấ

ị ừ

ượ

int

x = blank.x;

Bi u th c

ứ blank.x nghĩa là “đ n đ i t ng mà

ế

ố ượ

blank ch t i, r i l y giá tr c a

ỉ ớ ồ ấ

ị ủ x.” Trong tr ng h p này

ườ

ta gán giá tr đó vào m t bi n đ a ph

ng có tên là

ế

ươ

x. Không h có xung đ t gì gi a bi n đ a ph

ng

ế

ươ

tên x này và bi n th c th mang tên

ế

x. M c đích c a kí pháp d u ch m là đ quy đ nh rõ ràng xem

bi n

ế nào mà b n đang tham chi u t i.

ế ớ

B n có th dùng kí pháp d u ch m làm m t thành ph n trong b t kì bi u th c Java nào, b i v y các

ở ậ

bi u th c sau đ u h p l .

ợ ệ

System.out.println(blank.x +

", "

+ blank.y);

int

distance = blank.x * blank.x + blank.y * blank.y;

Dòng th nh t in ra

3, 4; dòng th hai tính giá tr c a 25.

ị ủ

9.4 Đ i t

ng trong vai trò c a tham s

ố ượ

B n có th truy n đ i t

ng nh nh ng tham s theo cách thông th

ng. Ch ng h n:

ố ượ

ư

ườ

public static void

printPoint(Point p) {

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.