117
công không báo trước, và con người là một chiến binh – luôn xây dựng tuyến phòng thủ và
tiêu di
ệt kẻ thù (các vi trùng). Sự rút gọn vũ trụ thành một chiến trường và con người thành
m
ột chiến binh liên tục bị bao vây không chỉ làm xói mòn ý thức của con người về sự hài hòa
và liên k
ết với thế giới tự nhiên mà còn xem nhẹ tinh thần của con người. Sri Aurobindo, nhà
hi
ền triết Hindu vĩ đại, nhà thơ và nhà triết học, bình luận một cách ngắn gọn: “Tôi thà chết
và hoàn thành v
ới nó hơn là phí hoài cuộc sống trong việc bảo vệ bản thân chống lại một
cu
ộc bao vây của các vi khuẩn như ma quỉ. Nếu điều đó là mọi rợ và tăm tối, tôi vui vẻ ôm
l
ấy sự tăm tối của tôi” [44].
Li
ệu y học sẽ như thế nào nếu ý tưởng của Bechamp đã được chấp nhận thay vì Pasteur? Đầu
tiên, nó s
ẽ được định hướng theo sức khỏe chứ không phải ốm bệnh. Thay vì tập trung vào
các tri
ệu chứng bệnh, nó sẽ tập trung vào các bệnh nhân của mình – về lối sống, tính khí, kiểu
cơ thể; thói quen ăn uống, việc luyện tập thể dục, suy nghĩ và cảm giác. Thay vì phân loại vi
sinh v
ật và các thực thể bệnh, nó sẽ phân loại môi trường và lối sống; thay vì chiến đấu với vi
trùng, nó s
ẽ tập trung vào việc xây dựng cơ thể khỏe mạnh; và trong nông nghiệp, nó sẽ
không t
ập trung vào việc giết hại, mà tạo điều kiện cho một môi trường đất đai khỏe mạnh
cân b
ằng để rồi sinh ra những cây cối khỏe mạnh không “thu hút sâu bệnh” (Xem Chương
13).
Nh
ững điều kể trên có vẻ quen thuộc? Vâng, chúng ta đang nói đến sức khỏe toàn diện, việc
ch
ữa bệnh tự nhiên và làm vườn hữu cơ – các ý tưởng đã đến thời.
Xem xét lại việc tiêm chủng 2
M
ột khúc rắn đầm lầy,
Trong v
ạc sôi và nướng;
M
ắt của sa giông và chân ếch,
Da len c
ủa dơi và lưỡi của con chó,
Lưỡi và nọc của rắn,
Chân th
ằn lằn và cánh của con cú,
Để có bùa mê của rắc rối
Gi
ống như địa ngục – sôi lùng bùng.
Phù th
ủy thứ hai, Macbeth 4.1