164
h
ẳn vì họ thường sử dụng tối thiểu sự can thiệp của công nghệ, mà bởi vì họ làm việc trực
ti
ếp với các nguồn năng lượng chữa bệnh tự nhiên của cơ thể và thế giới tự nhiên.
Các li
ệu pháp tự nhiên thường thừa nhận một nguyên tắc về sự sống – hay tâm hồn mà vẫn
được gọi với các tên khác nhau như “lực sống”, cái “bẩm sinh”, “mana” – luôn duy trì và
ch
ữa lành cho thân – tâm. Trung tâm của triết lý chữa bệnh tự nhiên là ý tưởng rằng cơ thể tự
ch
ữa lành và rằng mục đích của một phương thức điều trị nên là khơi dậy và hỗ trợ năng
lượng chữa bệnh này.
Năng lượng và cách chữa bệnh tự nhiên
“Tôi ca hát cơ thể điện” nhà thơ Walt Whitman nói (Lá cỏ - Leaves of Grass). “Cơ thể có bản
ch
ất điện”, bác sĩ William McGarey nói với khán giả của mình. “Các loại thuốc của tương lai
s
ẽ mang bản chất điện” [6].
Vi
ệc hiểu và điều trị cơ thể như năng lượng hơn là khối lượng là một ý tưởng đã xuất hiện
cùng v
ới nền văn minh của chúng ta. Bốn mươi lăm thế kỷ trước, một bác sĩ người Trung
Qu
ốc tên là Koai Yu Chu (Kỳ Bá trong Hoàng Đế Nội Kinh?) đã nhận ra sự thống nhất của
v
ật chất và năng lượng và mô tả một “năng lượng nguyên sơ sinh ra tất cả các yếu tố và được
bao hàm trong t
ất cả”. Năng lượng này, mà người Trung Hoa sau này gọi là Khí (Ch’i), là
sinh l
ực của vũ trụ cũng như là năng lượng chữa bệnh và duy trì cơ thể [7]. “Khi năng lượng
này b
ị chặn, bệnh sẽ xuất hiện. Mục đích của người chữa bệnh là giải phóng sự tắc nghẽn để
năng lượng có thể chảy tự do. Đây là lý thuyết ẩn sau phương pháp châm cứu và bấm huyệt.
N
ếu chúng ta coi việc chữa bệnh như việc cân bằng cũng như khôi phục lại năng lượng trong
cơ thể, chúng ta có thể liệt kê các hệ thống chăm sóc sức khỏe như thực dưỡng, nắn khớp
xương, vi lượng đồng căn, Thiên Nhiên Liệu Pháp, và thảo dược.
Nhìn chung các trường phái chữa bệnh tự nhiên như vậy sẽ tránh việc sử dụng các chất độc
h
ại như thuốc và vắc – xin, bởi vì chúng can thiệp một cách tinh tế với dòng chảy tự do của
năng lượng sống. Bất kỳ chất độc hại nào, cho dù là ngoại sinh (có nguồn gốc bên ngoài cơ
th
ể) hoặc nội sinh (có nguồn gốc bên trong cơ thể) đều là một phần của vấn đề, không phải là
gi
ải pháp. Ngoài ra, trường phái chữa bệnh tự nhiên nhìn chung giải thích các triệu chứng
b
ệnh như là một phần của quá trình chữa bệnh, không phải là một kẻ thù cần loại bỏ, do đó
không có ch
ỗ cho các loại vũ khí độc hại.
M
ột số tác giả đã xác định nhầm nguyên tắc của tiêm chủng với các nguyên tắc của luật
tương đồng trong vi lượng đồng căn. Luật tương đồng khẳng định, “những thứ giống nhau
ch
ữa cho nhau – một phương thuốc tương đồng ở liều tối thiểu”. Nói cách khác, đó là chất
t
ạo ra các triệu chứng ở một người khỏe mạnh như các triệu chứng ở người bệnh, nếu dùng
v
ới liều đủ nhỏ, sẽ chữa được bệnh. (Điều này có ý nghĩa chỉ khi chúng ta từ bỏ cái quan
điểm bệnh tật là kẻ thù và rồi coi các triệu chứng của nó như là một phần của quá trình chữa
b
ệnh lớn hơn). Sự khác biệt giữa việc áp dụng nguyên tắc này và các nguyên tắc của tiêm
ch
ủng là đáng kể: