23
h
ội (25 đô la một tháng) đối với mỗi đứa trẻ không được “chăm sóc sức khỏe phù hợp” trong
đó có bao gồm việc tiêm phòng [15].
Li
ệu ngành công nghiệp y tế - dược phẩm đã trở thành một loại giáo hội được nhà nước công
nh
ận? Một số tác giả đã nêu lên sự giống nhau giữa nghề y và thầy tu và đã quan sát rằng
ngành y t
ế và chính phủ đã trở nên ăn ý với nhau giống như đã từng xảy ra giữa giáo hội và
nhà nước trong thời kỳ Trung Cổ. Ví dụ, bác sĩ Robert Mendelsohn và Thomas Szasz đã lần
lượt gọi ngành y và chính phủ là “giáo hội của y học hiện đại” và “nhà nước chữa bệnh”
[16,17]. Bác sĩ Szasz đã chỉ ra sự giống nhau giữa nhà nước chữa bệnh và nhà nước thần
quy
ền của thời Trung Cổ. Liệu lịch sử có nhất định phải lặp lại? Liệu những điều xấu xa mà
chúng ta nghĩ là đã loại bỏ ở một thời đại nay lại quay lại trong một hình hài mới?
Khi tính đa số thống trị, một xã hội trở nên bế tắc về lập trường, và các nhận thức về thực tại
khác v
ới lập trường đa số sẽ bị ngăn chặn. Ví dụ, trong phiên điều trần của quốc hội về tiêm
ch
ủng năm 1983 – S. 2117 - Quốc hội đã từ chối không cho các nhà khoa học chống đối tiêm
ch
ủng được chứng thực trước hội đồng [18]. Mười năm sau sự việc lại lặp lại.
Có l
ẽ chúng ta nên mở rộng cánh cửa và bắt đầu đặt câu hỏi, những câu hỏi thẳng thắn, “khó
tưởng tượng được” như là:
Li
ệu một hệ thống chăm sóc sức khỏe kiểu cưỡng ép, “khép kín” như mô tả ở đây có chứa
nhi
ều mâu thuẫn? Liệu tiêm chủng có là một ý kiến hay? Liệu các giả định mà tiêm chủng
d
ựa trên có chứa khuyết điểm? Liệu việc thuyên giảm các căn bệnh truyền nhiễm có liên
quan chút nào đến tiêm chủng? Liệu việc gia tăng các chứng bệnh mãn tính và các bệnh thoái
hóa có liên quan đến sự gia tăng của việc tiêm chủng đại trà?
M
ỗi câu trả lời Có cho mỗi câu hỏi ở trên sẽ kéo theo những chống đối và phản biện mạnh
m
ẽ từ cộng đồng y tế. Bởi những đầu tư kếch sù của nó – cả về danh dự lẫn tiền bạc – trong
ho
ạt động này, cộng đồng này sẽ chống lại các câu trả lời mang tính đe dọa đến hình ảnh và
v
ị trí của nó. Nhưng cánh cửa dẫn tới sự khám phá được mở ra khi ta biết đặt câu hỏi và
không s
ợ khi nhìn vào câu trả lời.