(theo L. Bezacier - 1933). Đồng thời, theo từng thứ lớp đều đặn, những
cánh tay cứ mở rộng ra dần dần, theo kiểu "cánh hoa nở" (Luvicarana).
Phẩm phục: Áo của đức Quan Thế Âm trong những hình tượng điêu
khắc ở những ngôi chùa cổ thường không bao kín như những pho tượng
Tam Thế, nhiều nơi áo không tay, có nhiều nếp chồng xếp nhau đều đặn.
Nổi bật nhất là nhiều nơi đầu vạc áo được chạm bong kênh, buông lửng
xuống, thành một mũi nhọn vừa phải, để tạo nên kiểu dáng riêng của loại
tượng nầy. (Theo Trần Lâm Biền).
Đài sen: Ở những đài sen đỡ phía dưới, thường là bộ phận được cấu tác
tách rời khỏi tượng; kích thước cân xứng với độ nở của phần dưới cơ thể.
Đài sen thường phân chia ra nhiều lớp cánh, cách đều nhau, tuy nhiên, các
cánh sen nho hẳn ra trong thế cuốn tròn, không mang tính chất chạm nổi
như đài sen của các thời đại khác.
Phía dưới của đài sen có hình một đầu quỷ hay đầu rồng. Những dạng
hình quỷ thường mô phỏng theo mặt người, nhưng lại có những nét rất
hung tợn. Hình con quỷ chỉ có đầu và hai tay, được nhô lên từ mặt biển đầy
sóng gió cuộn lên.
Theo phân tách, thì dù là dưới dạng rồng hay dạng quỷ, thì linh vật nầy
vẫn mang tính cách là Diêm Vương, với tên là "Ô Ba Nan Đà Long
Vương" hay còn gọi tên là "Nan Đà Long Vương". Quỷ nâng cao toà sen
lên tức là quay trở về với Chánh Pháp.
Phía dưới hình quỷ là một chiếc bệ cao, có ba tầng, hai tầng 1 và 3 thì xoè
ra, nhưng tầng 2 thì bé nhỏ lại. Cách chạm khắc và biểu tượng cho chiếc bệ
nầy cũng giống như bệ Tam Thế. Trên bệ có trang trí những hình khắc nổi
các hình hoa cúc, hình hổ phù trên nền vẽ theo ngọn lá sen. Ngoài ra còn có
hình long, lân... rất phổ biến trong những phù điêu thời Hậu Lê. Nhìn
chung lại, tượng Quán Thế Âm Nam Hải cũng như nhiều pho tượng Quan
Thế Âm khác của thế kỷ thứ XVI, đã thể hiện rõ nét nghệ thuật chạm khắc
đời nhà Hậu Lê và Mạc, lại mang nhiều đường nét dân dã.
Tượng Quán Thế Âm chùa Bút Tháp
Pho tượng Quán Thế Âm tại chùa Bút Tháp thì những khuôn mặt đều