chuyện, họ chợt trông thấy và định với tay lấy để cất đi. Không ngờ Hoa
Thần nhanh mắt lẹ tay hơn. Cô giở quyển sổ ra xem, biết là của một tài tử
đa tình bình phẩm các giai nhân, trong sổ có "huyền sắc giai nhân" (người
đẹp da bánh mật) được khuyên son, tả y hệt mình, từ màu áo lụa đen, đến
dáng người. Bên cạnh còn tả ba nhan sắc cũng khuyên son, ghi chi tiết
trang sức, màu quần áo đúng là ba cô cháu trong nhà. Cô bất giác động
lòng thầm nghĩ: "Người làm quyển sổ này há không phải là anh chàng mình
đã gặp ở miếu Trương Tiên hay sao?"
Ðến khi đọc lời phê bình mình, nét chữ do chính tay Thụy Ngọc viết, cô
gấp sổ lại, cất vào trong tay áo, rồi cố ý thở dài mà nói:
- Ngày xưa Thương Hiệt đặt ra chữ viết, quả là một bậc thánh nhân. Chẳng
hạn, đặt ra chữ gian trong chữ gian dâm, thì ngài ghép ba chữ nữ lại với
nhau, ý muốn nói ba gà mái mà hợp lại thì chắc thế nào cũng có chuyện
gian dâm.
Thụy Châu nói:
- Tụi con, tuy ba đứa ở chung, nhưng có làm gì đâu, sao cô lại nói thế?
Hoa Thần nói:
- Nếu ba đứa bay không làm chuyện gì thì quyển sổ này từ đâu mà có?
Hương Vân nói:
- Thưa cô bọn con nhặt được ngay trước nhà mà.
Hoa Thần nói:
- Nói câu đó, trẻ con lên ba cũng không tin được, ta chỉ hỏi người viết
quyển sổ này bây giờ ở đâu, các cháu khai ra thì mọi việc đều yên, bằng
không nếu cố dấu diếm, ta sẽ gửi thư kèm theo quyển sổ cho chồng các
cháu, họ về tra vấn chắc sẽ rõ.
Nghe cô nói như vậy, ba chị em Hương Vân. đành xuống giọng:
- Quyển sổ này quả thật đã nhặt được, đâu biết người soạn họ Trương hay
họ Lý, cũng đâu biết người ta ở đâu để thưa lại với cô?
Hoa Thần vừa gạn hỏi vừa đưa mắt sục sạo, trong bụng nghĩ: “Buồng khuê
các cô ả, chỗ nào mình cũng ghé mắt qua, riêng có cái hòm lớn này thì
chưa xét. Bình thường hòm vẫn không đậy nắp, hôm nay sao bỗng dưng lại
khóa kín, hẳn có gì đây rồi”.