đối với cô Kim lâu lâu vang lên trong tiệm. Ỷ đông, đám thợ thay phiên
châm chọc cô Kim rằng nếu cô ta không nhận ra giá trị làm đẹp của ngành
thẩm mỹ cho các bà các cô, và không thấy rằng nghề móng tay là một phần
của ngành thẩm mỹ, thì cô nên nghỉ làm cái nghề mà cô kiếm hơn bảy trăm
đồng mỗi tuần chưa kể tiền thưởng của khách. Sau cùng họ còn hùng hồn
lý luận rằng thẩm mỹ có thể sửa những tướng xấu của con người cả nam
lẫn nữ chứ không đơn giản chỉ làm đẹp cho phái nữ thôi, rồi đay nghiến
thêm là cô Kim cần sửa lại cái miệng nhỏ thêm nhiều hơn nữa để khỏi phải
bình phẩm những điều khó chịu mà lâu lâu họ phải nghe.
Cô Hằng, có tên Mỹ là Nickie, đồng quan niệm của cô Kim rằng tên Mỹ
với vần i hay y thể hiện sự nhỏ bé dễ thương của con gái nhưng lại hậm hực
với cô Kim vì bị cô Kim bình phẩm chuyện xăm môi và bị cô Kim gọi là
chị trong khi cô ta nhỏ hơn cô Kim gần năm tuổi. Nghe họ đối thoại với
nhau, nếu không để ý, thì tưởng là cả hai người ăn nói lịch sự với nhau lắm
nhưng thực sự là họ cố tình tự nhận nhỏ bé hơn, trẻ trung hơn người mà họ
kêu bằng chị kia. Cô Hằng cũng là người Việt lai Mỹ trắng nhưng cao lớn
và rắn chắc hơn cô Kim khá nhiều. Cô là người chi rất nhiều tiền cho các
phim bộ tình cảm xã hội ướt át của Hồng Kông, Đại Hàn hay Đài Loan. Cô
thường khóc sụt sùi trước những đoạn phim đầy thương tâm rồi tiếp tục
khóc trong ngày hôm sau lúc nhắc lại những đoạn phim ấy với đồng nghiệp
hoặc với cô Liên, người đã cùng coi phim với cô. Sau khi khóc cho chuyện
của phim cô tiếp tục khóc thêm cho chuyện của cô, những câu chuyện đau
thương, và khổ sở mà cô trải qua sau năm 1975. Có lẽ vì cô nhiễm phim
truyện khá nhiều nên cô có lối kể chuyện rất lưu loát và chính vì thế bà
Kim Cúc cũng đã nhiều lần để ý lắng nghe lời cô tâm sự với cả đám thợ
hoặc chỉ riêng mình bà. Qua các mẫu chuyện của cô Hằng, bà Kim Cúc biết
được cô hoàn toàn mù chữ bởi cái nghèo nàn khổ sở của mẹ cô, và sự chọc
ghẹo của bạn cùng trường. Trong những mẫu chuyện ấy, bà Kim Cúc nhớ
nhất là chuyện cô làm khuân vác mỗi ngày tại bến cảng T.N. Hình xăm ba
đóa hoa hồng và những cánh lá xanh lục trên bờ vai phải của cô được bày
ra khi cô nói lý do cô phải xăm chúng. Những vết trầy trụa trở nên ung mủ
và chai đen trên mặt vai phải của cô Hằng gây nên bởi những bao hàng