cỏ.
Nếu không thích chỗ đông người như Provins, thì bạn có thể bắt tàu
C hướng Pontoise rồi chuyển loại tàu vùng tới Auvers sur Oise là có
thể thăm ngôi làng của Van Gogh. Ngôi làng này là bảo tàng sống của
trường phái hội họa Ấn tượng (Impresionism) khi những họa sĩ như
Daubigny, Cézanne hay Van Gogh đều gắn kết cuộc đời mình ở nơi
đây. Ở đây có ngôi nhà mà Van Gogh đã sống 77 ngày cuối đời, kết
thân với bác sĩ Gachet, làm bạn với các họa sĩ trường phái Ấn tượng
khác. Thời gian đó mỗi ngày Van Gogh vẽ một bức tranh, từ sáng sớm
tới tối muộn, chỉ để vẽ được muôn màu của ánh sáng mặt trời. Bức
tranh cánh đồng lúa mì với đàn quạ buồn xơ xác trên bầu trời, bức bác
sĩ Gachet hay ngôi nhà thờ Auvers sur Oise nổi tiếng đều được vẽ ở
đây. Những bức tranh và sự sáng tạo không ngừng nghỉ đã giúp Van
Gogh thoát khỏi nỗi đau thể xác và tâm hồn. Tranh Van Gogh được
dựng khắp ngôi làng, để người xem có thể so sánh giữa tranh và cảnh
sắc thực tế. Ngôi nhà giản đơn, một giường một ghế ấy đã chứng kiến
vụ tự tử không chống lại ai của Van Gogh. Ông ra đi trong thanh thản
khi nhiệm vụ vẽ mặt trời đã hoàn thành và còn hạnh phúc hơn khi nằm
cạnh em trai Theodore, ở nghĩa trang ngay bên ngoài Auver sur Oise.
Cuộc đời bi thảm, nghèo khó của Van Gogh thật sự đối lập với
những gì người ta thấy ở căn nhà của Monet tại Giverny. Cũng chỉ gần
hai tiếng đi tàu từ Paris, Giverny thực sự là nàng thơ đẹp, vì ngôi làng
xinh xắn nhiều hoa ấy ôm đồm cả một cơ ngơi, một khu vườn đầy diên
vĩ xanh, một ao hoa súng, một cây cầu xinh xinh. Ngôi vườn trong nhà
của Monet quả thực đẹp như một giấc mơ, giống hệt như những gì ông
vẽ trong Les iris hay Le jardin. Còn ao hoa súng, cầu cong, những
hàng liễu rủ thì đã quá nổi tiếng trong loạt tranh Nymphéas, tạo nét
nhấn, để người ta phải nhớ tới ông nhiều như thế, nhớ tới Giverny
nhiều như thế. Monet là của Giverny và Giverny là của Monet.