trượng trụ trì là thiền sư Tuệ Viễn. Diệp Vệ Quân lấy lá thư đề cử của Hoàng
Bán Tiên ra, nghe bọn họ nói chuyện thì dường như vị Bán Tiên này có giao
tình khá tốt với vị trụ trì trước mặt. Diệp Vệ Quân bày ra ý định tìm đến đây
xong liền được dẫn vào một gian phòng nhỏ ở phía sau Trung đình
[13]
.
[13] Trung đình: Chỗ trung gian chuyển tiếp trong kiến trúc.
***
Từ ngoài nhìn vào thì ngôi chùa này mặc dù không lớn nhưng cũng được
bao phủ trong một bầu không khí trang nghiêm, thế nhưng gian phòng nhỏ bên
trong nó lại âm u vắng lạnh vô cùng, thiền sư Tuệ Viễn nói đây là linh đường,
bình thường sẽ không mở ra cho người ngoài vào xem, việc dâng hương cúng
bái cũng chỉ một tay ông và người coi chùa lo liệu.
Cánh cửa vừa mở ra, Lý An Dân đã bị cảnh tượng trước mắt làm cho rung
động, giữa tòa linh đường có dựng tượng Lưu Ly Quan Âm giảng đạo, ba mặt
tường xây nhiều ô lõm vào trong, mỗi ô đều đặt bình tro cốt, phía dưới treo
mảnh vải vàng ghi tên tuổi người chết, năm sinh tháng đẻ cùng năm vào chùa,
mà trước tượng Quan Âm không ngờ lại đặt hơn mười lọ thủy tinh đựng xác
thai nhi, cái nào cái nấy đều được giữ nguyên vẹn, không thấy dấu hiệu thối
rữa nhưng có mấy cái thì đã khô quắt lại, ngay cả quái thai cũng có, thậm chí
cuống rốn và nhau thai cũng được giữ luôn trong lọ, còn có một tủ thủy tinh bịt
kín bên trong đựng toàn một thứ dầu đã ngả sắc vàng cam.
Nghe thiền sư Tuệ Viễn nói, chùa Phổ Linh hồi đó chuyên lo liệu việc
tang sự và bảo quản di hài cho người ta, mới đầu cũng chỉ cho phép đặt tro cốt
trong chùa. Thế nhưng trụ trì đời trước không những tự ý đứng ra nhận mang
xác thai nhi vào “nuôi” trong chùa, lại còn âm thầm cấu kết với một thôn miền
núi nhỏ xa xôi, bán cho bọn họ những xác thai nhi này để luyện chế ra thứ dầu
thần kỳ. Đến sau này sự thật về dầu Vạn Linh bị vỡ lở, trụ trì đời trước vì tham
tiền mà làm không ít chuyện trái pháp luật, đó cũng là nguyên nhân chùa Phổ