Trở ngược lại, thì ngay từ trang đầu tôi đã nói về ba vấn đề lớn: tôi nên
làm gì? thực tại là gì? và bằng cách nào chúng ta có được hiểu biết? Dường
như bất kì nền triết học nào cống hiến được cho con người một sự cải thiện
thực sự nào đó thì chủ yếu là đều buộc phải quan tâm tới vấn đề đầu tiên
trong ba vấn đề nêu trên. Nhưng điều đó không hẳn là đúng. Những tin
tưởng rằng sự việc là như thế nào có thể cung cấp một ý nghĩa cho cuộc
sống hoặc hậu thuẫn những cảm nhận về lòng tự hào của chúng ta, ví như
niềm tin rằng chúng ta được tạo ra theo hình ảnh của Thượng đế; những tin
tưởng đó có thể cung cấp một cơ sở hợp lí (hoặc được dùng như một cớ để
bào chữa) cho một số kiểu cách ứng xử nào đó, như niềm tin rằng con người
thì có linh hồn biết suy lí còn loài vật thì không. Những giải đáp cho vấn đề
thứ ba, ‘bằng cách nào chúng ta có được hiểu biết?’ có thể làm vững mạnh
hoặc làm suy yếu ảnh hưởng của những giải đáp khác nhau về hai vấn đề
đầu tác động lên chúng ta; và điều rất quan trọng là chúng có thể đưa đến
những tin tưởng về việc ai là người có trí thức, với những hậu quả hiển
nhiên về uy thế và quyền lực của những thành viên của nhóm đó.
Như thế phần nhiều triết học nỗ lực làm điều gì đó cho ai đó. Để kết
thúc, chúng ta hãy xem xét một vài nền triết học từ viễn tượng này. Để có
thể tồn tại lâu dài, một nền triết học cần có được một nhóm người ủng hộ.
Cơ may của nó là lớn nếu nhóm người ủng hộ đông. Trước hết, là đôi ba nền
triết học dành mọi quan tâm cho cá nhân. Đó là một nhóm ủng hộ rất lớn -
bởi chúng ta thảy đều là những cá nhân.
Cá nhân
Triết học của Epicurus (xem Chương 5) nhằm tới cá nhân; nó cống hiến
một phương thức, được hỗ trợ bởi luận cứ, giúp sống một cuộc sống hạnh
phúc. Những kế hoạch xã hội và chính trị là bất công nếu chúng cản trở
những nỗ lực của những cá nhân trong việc áp dụng phương thức đó; ngoài
ra, khuyến cáo chính trị duy nhất của Epicurus là đừng tham gia vào chính
trị. Tới một mức độ nào đó, bạn có thể giúp người khác sống theo cách sống
đúng đắn, nhưng chỉ là giúp những người gần gũi với bạn (chủ thuyết
Epicurus cổ vũ mạnh mẽ cho tình bằng hữu); mọi người phải tuân thủ