TRIẾT HỌC - Trang 114

được đúc kết thô tháp. Văn phong của Nietzsche, với nhạc tính của nó, đầy
sức sống, vẻ đa dạng của nó, sự dí dỏm sắc bén của nó, là những gì người ta
chỉ có thể trải nghiệm cho riêng mình. Và văn bản thì đầy những chi tiết thú
vị, ví như mô tả của triết gia thực sự ở đoạn 7 trong bài tiểu luận thứ ba.
Hoặc bài tiểu luận đầu tiên, các đoạn 7-9. Bạn có thấy là tiểu luận này có
giọng điệu bài Do Thái? Hãy đọc lại nó lần nữa, và bạn sẽ thấy thực sự là nó
nhắm vào chính chủ nghĩa bài Do Thái. Điều nó nói lên, là chỉ có lịch sử đạo
đức của những người Do Thái đã tạo nên bối cảnh tâm lí trong đó Cơ đốc
giáo mới có thể nảy sinh - Nietzsche đang bắn một loạt đạn châm biếm vào
những người Cơ đốc bài Do Thái, là những người đặt cơ sở của chủ nghĩa
bài Do Thái của họ trên tiền đề rằng chính những người Do Thái phải chịu
trách nhiệm về vụ đóng đinh Chúa Jesus trên thánh giá. Một lần nữa,
Nietzsche lật ngược lối suy nghĩ phổ cập thông thường: những người Cơ đốc
nên tôn sùng những người Do Thái, vì họ phải cảm ơn những người Do Thái
về sự thành công của Cơ đốc giáo. Đó thực sự là một công việc đáng làm!

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.