Tri
ết-lý Đại-Đồng
221
T
rước kia những tù-binh bắt được trong các cuộc
xung-
đột giữa các bộ-lạc thường giết, nay được giữ lại
trong gia-
đình các chủ nô. Sự phát-triển của lực-lượng
s
ản-xuất trong xã-hội cộng-sản nguyên-thủy cuối cùng đã
làm cho quan-h
ệ sản-xuất cộng-sản nguyên-thủy tan rã,
ch
ế-độ tư-hữu và xã-hội có giai-cấp ra đời.
3-Hình thái th
ứ ba
M
ột Tôn-giáo: Tôn-giáo làm hại nhơn-sanh không
ít,
đúng như bao cảnh-tượng hãi-hùng của các cuộc
Thánh-chi
ến của một vài giáo-hội, nguyên-nhân vì đâu?
T
ại sao Tôn-giáo gây chia rẻ ? Vài cuộc vấn nạn:
“N
ếu Tôn-giáo có khuôn hữu định, chiếu theo
khuôn kh
ổ hữu định, trái lại các vị Giáo-chủ lập giáo bất
đồng tánh-cách chung, vị này nói vầy, vị kia nói khác,
ph
ản-khắc nhau, biểu sao tâm lý nh
ơn -sanh không chia
r
ẻ? Bởi không thống nhứt mà ra. Ta thử quan-sát lại coi
Đạo-pháp, Đạo-luật mấy vị Giáo-chủ ấy vẫn có một
phương-pháp kích bác nhau, phản đối nhau, không đồng
tâm, đồng đức nhau, không đồng tánh, không đồng tư-
t
ưởng đạo-đức tinh-thần, biểu sao nhân-loại không chia
r
ẻ, mà chia rẻ tức nhiên giục loạn, làm cho mặt đời loạn
l
ạc, sự loạn lạc ngày nay cũng vì lẽ ấy.
“Ngh
ĩ thử coi tâm-đức của các chủng-tộc trên mặt
địa-cầu này không giống tâm-lý tinh thần. Đừng nói chi
v
ạn quốc, trong một quốc gia, một nòi giống, tánh đức
nhơn-sanh còn không đồng thay.
“Không gì khác l
ạ, các Ngài buộc Phật Thích-Ca
Mâu-ni,
người Ấn-độ lập giáo tại xứ-sở Ấn-độ của Ngài,
thì Ngà
i có đồng tánh, đồng tâm với sắc dân nào khác với
Ngài được, nhưng Đạo Phật vẫn truyền-bá làm chủ tinh-
th
ần khắp Á-Đông, hỏi do đâu?