Tri
ết-lý Đại-Đồng
223
“Các Ngài xét định về mặt tinh-thần, lấy cả tinh-
th
ần siêu-thoát của các Ngài coi có phải tinh-thần luật-
pháp c
ủa Tiên-giáo chỉ do Bác-ái, Công-bình mà lập đặng
chăng ? Phương-pháp tạo ra có hình tư ớng ấy cốt yếu
nâng-
đỡ tinh-thần nhơn-loại đến mục-đích cao-thượng là
Bác-ái, Công-bình v
ậy.
“Đạo Nho do Đức Khổng-Tử lập tại Trung-Hoa.
T
ại sao có Đạo Nho ?
“T
ại Ngài thấy nhơn-loại buổi nọ điên-đảo cũng
như Đức Lão-Tử thấy nhơn-phẩm suy đồi, không còn giá-
tr
ị. Tâm-lý nhơn -sanh buổi ấy mất hẳn cái giá-trị nhân-
lo
ại nên tự mình xuống làm nhân-loại, đem Nho-giáo định
lu
ật-pháp xã-hội trị Đạo nhân-luân làm căn bản. Hễ mình
bi
ết mình, tức nhiên biết Thiên-đạo; biết Thiên-đạo mới
tùng thiên-lý, t
ức nhiên tùng thiêng-liêng vô hình, Ngài
không nói danh Chí-Tôn là ngôi Ch
ủ-tể, là phẩm tối cao,
t
ối trọng của Đạo, chỉ lấy mặt luật Bác-ái và pháp Công-
bình
đ ặng định sống cho nhân-loại, định sống cho cả
nhơn-quần xã-hội, định sống cho cả các chủng-tộc nơi
m
ặt địa-cầu này, dầu luật-pháp của Ngài trái hẳn phong-
hoá nhân-lo
ại một đôi nơi trên mặt điạ-cầu, nhưng nhờ
tinh-th
ần đạo-đức làm môi giới, từ giờ này toàn vạn quốc
lưu-ý lấy đó đặng chỉnh-đốn quốc thể mình. Vì cớ cho nên
l
ập Đạo Cao-Đài Chí-Tôn tiên-tri rằng:“ Đạo Cao-Đài là
cơ báo-hiệu cho Vạn-quốc hay trước rằng: Thời-kỳ Nho
Tông chuy
ển thế
儒 宗 轉 世 đã đến.
“Nói t
ới Đạo Thánh của Đấng Christ tức Công
giáo, n
ếu người không Bác-ái, Từ-bi, không hề đem xác
th
ịt mình làm con tế-vật dâng hiến cho Chí-Tôn đặng cầu
siêu r
ỗi, xin tha-thứ tội-tình cho lòai ngư ời, đó là Người
đến đem lòng thương -yêu của mình ra làm tiêu-chuẩn cho