TRIẾT LÝ ĐẠI ĐỒNG - Trang 246

Tri

ết-lý Đại-Đồng

246

“Mu

ốn đến Thầy thì phải cầu-nguyện, Thầy không

bao gi

ờ không cảm-ứng với những lời cầu-nguyện chơn-

thành”.
Hi

ểu thế nào cũng đư ợc. Người duy-vật thú nhận

trong th

ế-giới còn có những cái chưa nhận-thức được, còn

nguyên-nhân c

ủa sự chưa nhận-thức thế nào chẳng được:

-Duy v

ật bảo: Chưa tiến bộ, cần học-hỏi, cần lao-

động để có thêm kiến thức.
-Tôn-giáo b

ảo: Vì Đ ức Chí-Tôn chưa cho phép.

Hai hướng nhìn đều có lý, trách mình đ ể tiến bộ cũng tốt,
van-c

ầu để tiến-bộ cũng chẳng hại gì. Bởi trong ý-nghĩa

van-c

ầu đã có ý ước muốn mãnh-liệt, có tinh-thần dục tấn

là được, đừng chủ bại đầu hàng là tốt. Vì đây là nh ững

trường-hợp ngoài tầm tay. Dù người Tôn-giáo thuần-thành

đến đâu cũng chưa quì xu ống van-cầu cho thóc lúa chạy
vào nhà.
Không có lý-do bu

ộc con người đấu-tranh bằng

hình-thái chém gi

ết. Kẻ tín-ngưỡng, người không tín-

ng

ưỡng bàn nhau gì về Thượng-Đế? Kết quả sẽ có một

m

ất tự-do vì thua lý:

T

ất cả phải vì hạnh-phúc của con người. Đừng lầm-

l

ẫn, vì người mà làm cho người càng khổ.

Phân-

tách địa-vị duy tâm duy vật:

Duy tâm, duy v

ật xô-xát vì cả hai cùng khai-thác

m

ột vấn đề, hai người cùng cuốc một lúc xuống một chỗ

s

ẽ chạm nhau, mỗi người đào lỗ riêng hay chia nhau kẻ lên

người xuống, nhịp-nhàng như giã gạo chày đôi.
Th

ế-giới vẫn là một, nhưng vật-chất có phần cao

ph

ần thấp, có phần nhận-thức được, có phần chưa nhận-

th

ức được. Vậy duy tâm là dùng tâm-linh nhận thức. Còn

duy v

ật là dùng trí óc nhận thức hay nói cách khác: Duy

v

ật khảo-sát thế-giới phần nhận-thức được tức phần hữu

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.