Tri
ết-lý Đại-Đồng
248
M
ỗi hoa, mỗi hương-sắc, mỗi tính một cách tự-
nhiên, độc-lập chẳng tranh-giành ganh-tỵ. Người xem hoa
k
ẻ thích loại này, người ưa loại khác, nhưng hoa thế nào
c
ũng vẫn có người say-sưa nhìn ngắm.
Do đó, mỗi triết-lý xưa nay còn giá -trị, nếu còn có
nhân-lo
ại công-nhận thì vẫn còn cần-thiết cho con người.
Có nhi
ều nền triết-lý “Cũng như cái nhà phải có
nh
ờ nào là cột cái, nào là cột con, đòn tay, kèo, rui…Rui là
nh
ỏ mỏng-mảnh hơn hết mà cũng ph ải nhờ nó, tuy là kể
cho nhi
ều tên chớ cất rồi thì có một chủ ở mà thôi”.
Th
ế nên, triết-lý hiện nay dù phức-tạp, lòng người
còn chia cách, nh
ưng bi ết xây-dựng trên nền tảng hoà-
hi
ệp, lo gì không tiến đến nền triết-lý ĐẠI-ĐỒNG.
-B
ởi Đại-Đồng là dung nạp, dang tay đón nhận với
s
ự so-đọ lọc lừa.
-Ch
ủ-thuyết Đại-Đồng tuyệt-đối không cưỡng bức,
không ch
ấp nhận lấy một bỏ một.
-Ch
ủ-thuyết Đại-Đồng không chấp nhận có kẻ thù
mà t
ất cả là đồng-sanh, đồng-hành là huynh đệ.
Mu
ốn giải-quyết một triết-lý để tiến đến nhân-loại
Đại-đồng; nguyên-tắc thứ nhứt là tư-tưởng hoà-hiệp. Vậy
con người phải dụng chữ Hoà làm nền tảng để xích lại gần
nhau,
nâng đỡ vùa giúp nhau cùng tiến-bộ cả vật-chất lẫn
tinh-th
ần.
Đó là tình thương chân -thật mà Đức Chí-Tôn đã
trao cho n
ền Tam-Kỳ Phổ-Độ mà chính ĐẠO CAO-ĐÀI
là ngu
ồn gốc vậy.
A-
CON NGƯỜI MỚI TRONG XÃ-HỘI ĐẠI-ĐỒNG
Con người mới, là TÂN-DÂN, con người ĐẠI-
ĐỒNG trong xã-hội đạo-đức, nói cách khác là con người