TRIẾT LÝ ĐẠI ĐỒNG - Trang 249

Tri

ết-lý Đại-Đồng

249

THÁNH-

ĐỨC trong nguơn Thánh-Đức vậy. Con người

đó là con người tiến-bộ không còn mê-tín dị-đoan, vượt xa
nh

ững tâm-trạng sơ-đẳng của con người nguyên-thủy là

bái v

ật, giết người tế Thần-linh, buôn bán người nô-lệ,

đấu-tranh chém giết lẫn nhau.
B

ởi…Tư-tưởng chơi-vơi lạc-lỏng, con người trong

xã-h

ội Đại-Đồng, không có người Tân-Dân nào mà không

bi

ết tu-thân, muốn tu được thân, họ phải đi từ cách-vật, trí-

tri và ph

ải có ý thành, tâm chính mới có thể tu được thân

mà làm người dân mới trong xã-hội Đại-Đồng.
Con

người luôn ngơ-ngáo trước vũ -trụ vì thế-giới

bao la, mà con người thì bé nhỏ, trí khôn bị giới hạn;

nhưng tư-tưởng hướng thượng, dục tấn khiến con người
ph

ải ngơ-ngáo trước những điều chưa nhận-thức được:

1-

Điạ hạt triết-lý

“M

ột thi-sĩ xứ Perse gọi triết-lý là bản-thảo lúc đem

in đã bay mất hai trang: đầu và cuối. Triết-lý thường gồm
ba lo

ại vấn đề sau:

- Nhân-sinh hà t

ại? Tại sao tôi sinh ra ở trên đời? Vì

nguyên-nhân nào?
- T

ại thế hà như ? Và sinh ra để làm gì ? Tức triết-

lý nhân-sinh,
- H

ậu thế như hà? Sau này sẽ ra sao? Tức là vấn đề

c

ứu cánh của con người.

Trong ba lo

ại đó thì vấn đề nguyên-uỷ vạn-vật cũng

như về loài người và cứu cánh cuối-cùng của con

người…thuộc trang đầu và cuối đã mất, nghĩa là không thể
tìm ra câu tr

ả lời thỏa-mãn cho trí khôn.

Trang-T

ử cho là vấn-đề khởi đầu cũng như chung

cu

ộc không thể biết (chung thủy bất khả tri). Đó cũng là ý-

ngh

ĩa của câu: “Triết-lý khởi tự chỗ ngoại lý để rồi tận

cùng

ở chỗ ngoại lý”. Nghĩa là tri ết-lý tuyên-bố không

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.