TRIẾT LÝ ĐẠI ĐỒNG - Trang 251

Tri

ết-lý Đại-Đồng

251

“Đó là đại loại tình trạng chung. Nhưng như thế thì

vòng t

ư-tưởng chúng ta vừa thực hiện xuyên qua nhiều nơi

không đem lại cho chúng ta giải-đáp nào rõ-rệt. Tuy nhiên
không vô ích, vì nó cho ta nhi

ều kinh-nghiệm để thấy chữ

“t

ại” trong câu “ thiên-lý tại nhân tâm”

天 理 在 人 心 có

th

ể dùng làm thứ ngoặc đơn để ta xếp vào đó tất cả những

v

ấn-đề vượt quá tầm hiểu biết của chúng ta. Như vấn-đề

v

ận-mệnh cứu-cánh con người, vấn-đề đời sau, vấn-đề

Thượng-Đế. Nếu ai bảo Nho-giáo chủ-trương vô Thần, vô
ngôi-v

ị là dán nhầm nhãn-hiệu. Đây chỉ là thử giải bày

m

ột số lý-lẽ về sự hiệu-nghiệm chứ không về sự phải hay

trái. Còn ch

ủ-trương Nho-giáo là “Thiên-lý tại nhân

tâm”

天理在人心, nghĩa là đ ặt vào ngoặc và chỉ cố-gắng

th

ực-nghiệm “Thần chi cách tư, bất khả đạt tư” Thần-

minh ch

ỉ có cách cảm-thông chứ không thể đo lường”.

Và “t

ấu cách vô ngôn thì mị hữu tranh” (Hết lòng

th

ờ kính mà không dám nói thì không có tranh tụng) Đó là

hai câu kinh Thi trưng lại trong sách Trung-dung đều
ch

ứng-tỏ việc đặt vào ngoặc đơn những vấn-đề siêu-việt

để dồn sức vào “Viêt tận kỳ tính dĩ chí ư mệnh”.
“Thái-

độ đó có thể hiểu như sau: Con người hiện

t

ại cũng ví được với đám người mù đang lần mò về một

cái thành-ph

ố lý-tưởng, trong đó ta sẽ khỏi mù loà và sống

mãi mãi trong tiêu dao phúc l

ạc. Những người mù đang

ti

ến vào thành có hạng bỏ ra bàn cải về thành-đô hình sắc

ra sao, ki

ến-trúc thế nào, bàn cải đến quên cả đi lên .

Đó là những người bị ví với “lũ mù xem voi”,

n

gười thì bảo: voi như cái cột, cái quạt, người thì bảo voi

như cái chổi, con đĩa . Tất cả đều nói về một truyện mà
mình không nhìn bao quát

đư ợc, nên đáng kêu là nói mò.

Còn m

ột nhóm khác cứ chịu khó đi lên theo một hướng

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.