TRIẾT LÝ ĐẠI ĐỒNG - Trang 250

Tri

ết-lý Đại-Đồng

250

dám động đến. Ai muốn hiểu thì đi tìm nơi khác, Thí dụ:
Tôn-giáo.
“Nh

ững Tôn-giáo nguyên-chất thì dùng mặc khải,

ch

ẳng hạn Tam giáo Sémite, Ju-dêu, Ki-Tô, Islam theo đó

thì nguyên-th

ủy và cứu-cánh con người là Thiên-Chúa; tất

c

ả mọi việc trên đời đều được giải-nghĩa bằng Thánh-ý

m

ầu-nhiệm của Chúa.

“Nh

ững Tôn-giáo triết-lý tức là triết-lý biến thái ra

Tôn-

giáo như Tam-giáo Đông-phương hay khoa triết-lý

truy

ền-thống nói chung, thì thư ờng do Môn-đệ về sau tìm

cách gi

ải-nghĩa, nên những lời đó không đủ giá-trị và

nhi

ều người cho là “vẽ quỉ”. Có nói rõ-ràng minh-bạch về

ki

ếp sau thì cũng ch ẳng qua là thứ rõ-ràng của tiểu-thuyết

ch

ứ chẳng thể nào kiểm-chứng. Vì thế bàn tới là tỏ ra

chưa hiểu được vấn đề. Bởi vậy chính các Tổ-sư thường
không ch

ịu bàn tới:

“Ph

ật-Tổ gãy ra ngoài, không cho bàn đ ến số kiếp

v

ề sau đặng giốc toàn sinh-lực vào việc tu-luyện.

“Kh

ổng cũng thế, rất ít bàn tới những vấn-đề vũ-

tr

ụ nguyên-thủy.

“T

ử hãn ngôn lợi dữ mệnh dữ nhân” Triết-học cổ-

điển có câu (Về nguồn gốc con người và vạn-vật, không
nên bàn lu

ận).

Vì r

ằng chuyên-môn tìm hiểu nguồn gốc vạn-vật

d

ần dần sẽ trở thành thu hẹp lại.

Cách ngôn tri

ết, Trung-thành với nguyên tắc

“khuy

ết nghi” (không biết rõ thì nên để nghi ngờ).

Nho-

giáo thường chỉ bàn có những trang giữa còn

l

ại: Nghĩa là các v ấn đề cương-thường Đạo-lý trong cõi

nhân-sinh x

ử thế hiện-hình ngay ra trư ớc mặt thanh-thiên

b

ạch-nhựt, ai cũng có th ể thấy và thể nghiệm, ngoài ra

không dám nói gì.

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.