TRIẾT LÝ ĐẠI ĐỒNG - Trang 247

Tri

ết-lý Đại-Đồng

247

th

ể. Duy-tâm khảo-sát thế-giới phần chưa nhận-thức được,

thu

ộc phần vô thể không thể thấy bằng mắt thường.

Ph

ần chưa nhận-thức được họ tự-ý vẽ-vời sao cho

thêm đẹp; thêm lý thú h

ăng say mà v

ì thi

ếu tinh-thần

khoa-h

ọc, không có căn-cơ nên bị cho là mê-tín dị-đoan”.

Bài thơ không giống bài văn, bài văn lại không

gi

ống Hiến-pháp và Hiến-pháp lại càng không giống án

l

ịnh. Án lịnh càng cụ-thể nhưng không ai thích nghe. Bài

thơ càng mông-lung nhưng nhiều người càng thích đọc.
Xin tr

ả lại vị trí cho duy tâm, khu vườn thần-minh

t

ức Đạo-đức hay Tôn-giáo và duy-vật cho khoa-học tự-

nhiên và xã-h

ội. Tùy khả-năng tâm-lý mà dục tấn; người

ngh

ệ-sĩ làm vui tai anh công-nhân trong xưởng để thêm

năng-suất lao-động.
Phe duy tâm ph

ải có đủ căn-cớ an-ủi phe duy-vật

nhi

ều chán-chường bất mãn trư ớc những thí-nghiệm dở-

dang và nh

ững con số thiếu linh-hồn.

Tóm l

ại: Triết-lý là một cái gì phức-tạp đa diện tùy

trình-

độ nhận-thức, tùy đối-tượng, tùy sự kết cấu xã-hội,

s

ự biến-dịch của vũ-trụ, vì vậy không có một quan-niệm

nào c

ố-định, không có một chủ-nghĩa, chủ-thuyết nào

được “đổ nền”.
M

ỗi lấn thay đổi phương-tiện sản-xuất là thay đổi

ch

ế-độ, mỗi lần một phát-minh khoa-học xuất hiện, tất cả

nh

ững lý-thuyết đối nghịch bị đổ vỡ, nhưng mỗi lần một

Tôn-

giáo ra đời là một nguơn-đại được khai thông.

Vì v

ậy không có một “duy” nào toàn bích bao trùm

được toàn thể, cũng không có “duy” nào là không ơn ích

cho tư-tưởng tiến-bộ của con người; mỗi khuynh-hướng,
m

ỗi lý-tưởng là một bông hoa trong Bá-huê-viên, vườn

hoa xinh tuy

ệt để thay thế cho Vườn Ngạn-Uyển, mọi

người ưa nhìn ngắm là nhờ trăm hoa đua nở.

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.