Tri
ết-lý Đại-Đồng
283
“Quái d
ị thay ! Đạo Đời vẫn tương-khắc, điều thiệt
h
ại ấy do họ muốn lập quyền, giành quyền giáo-hóa nhơn-
sanh, h
ọ cũng ngăn Đạo-giáo, họ giành quyền giáo-hóa
trong tay để họ dạy thiên-hạ dữ, hỏi đem ra mặt công-lý
c
ủa Tòa lương -tâm, Đạo kiện Đời thử coi ? Tại sao họ
giành quy
ền dạy người ta dữ ?
“Gi
ết người ta rồi chừng ấy giữa Tòa lương -tâm
h
ọ sẽ trả lời thế nào ? Bần-Đạo nói quả-quyết, giờ phút
nào còn m
ột hơi thở cuối-cùng, Bần-Đạo cũng nhứt định
chi
ến-đấu cho tiêu-hủy cái án tử-hình của nhân-loại”
3-
Điều-hoà xã-hội bằng tinh-thần Phụng-sự:
Th
ế-giới chiến-tranh bắt nguồn từ đấu-tranh giai
c
ấp do hai quan-niệm:
- Quan-ni
ệm duy-vật: “Sự tồn-tại của các giai-cấp
g
ắn liền vơí những giai-đoạn lịch sử nhất định của sự phát-
tri
ển sản-xuất vật-chất của xã-hội. Trong xã-hội có giai-
c
ấp phương-thức sản-xuất có một kết cấu giai-cấp nhứt
định, trong đó có hai giai-cấp cơ-bản:
Phương-thức sản-xuất chiếm hữu nô-lệ có giai-cấp chủ
nô và giai-c
ấp nô-lệ
P
hương-thức sản-xuất phong-kiến có giai-cấp địa-chủ
và giai-c
ấp nông-dân.
P
hương-thức sản-xuất tư-bản chủ-nghĩa có giai-cấp tư
s
ản và giai-cấp vô-sản, trong những phương-thức sản-xuất
nói trên, các giai-c
ấp ở địa vị đối-lập nhau quan-hệ giữa
các giai-c
ấp là quan-hệ thống-trị và bị trị”.
Tùy theo phương-thức sản-xuất nên có những giai-
c
ấp:
* Ch
ủ nô và nô-lệ,
* Địa chủ và nông dân,
* Tư-bản và vô-sản.