Tri
ết-lý Đại-Đồng
296
Nh
ận-định bí-pháp thiêng-liêng của Chí-Tôn, nhỏ
có người dạy, lớn học hành lập thân danh, thành nhơn rồi
t
ự-trị lấy mình.
* Ph
ật thì dạy
* Tiên
đào luyện
* Thánh thì tr
ị .
H
ạ-nguơn thuộc Thánh, nhơn-sanh tranh-đấu cho
s
ự sống còn, ấy nguơn tranh-đấu mà triết-lý cốt là trị,
được sản-xuất cơ-quan bảo-tồn cho loài người.
“Nay, h
ạ -nguơn Tam chuyển hầu mãn, khởi
Thượng-nguơn Tứ chuyển, địa-cầu chúng ta lạc-hậu quá
nhi
ều. Đã ba ngàn năm xa-xuôi, đã thua Thủy -đức, Kim-
đức và Mộc-Đức Tinh-quân, trong số bảy địa cầu. Người
ta đã bảy chuyển, mình mới tới đệ tứ chuyển, vì vậ y nên
Chí-
Tôn mượn các Đẳng chơn-linh ở các địa cầu kia, đến
làm b
ạn với chúng ta. Chẳng những hóa -nhân mà đến
nguyên-nhân, Chí-Tôn c
ũng mượn họ đến tại địa-cầu này
làm b
ạn giáo-hóa chúng ta, không biết số bao nhiêu;
theo Ph
ật-pháp thì được 24 chuyến thu yền chở họ đến độ
ch
ừng 100 ức: Phật-Tổ độ 6 ức, Lão-Tử 2 ức, còn lại 92
ức, đến Hạ-nguơn này cũng chưa thoát khổ , vì thế Chí -
Tôn m
ới đến khai ĐẠO CAO-ĐÀI.
2-
Con đường qui bổn.
“Phương-thức sản-xuất giữ vai trò quyết-định trong
s
ự chuyển-biến của xã-hội loài người qua các giai-đoạn
l
ịch-sử khác nhau. Mỗi khi xuất hiện một phương-thức
s
ản-xuất mới thì xã-hội lại có nhiều thay đổi cơ bản: Kết-
c
ấu kinh-tế xã-hội thay đổi, những quan-hệ xã-hội về các
m
ặt chính trị, tư-tưởng, pháp-quyền, đạo-đức… cũng biến-
đổi theo. Chính vì thế mà bất cứ cuộc cách-mạng xã-hội
nào c
ũ ng đều đưa đến sự thay-thế phương-thức sản-xuất
này b
ằng phương-thức sản-xuất khác tiến-bộ hơn. Từ đó