Tri
ết-lý Đại-Đồng
297
có th
ể thấy rằng lịch-sử phát-triển của xã-hội loài người là
l
ịch-sử của các phương-thức sản-xuất kế tiếp nhau. Đó là
phương-thức sản-xuất cộng-sản nguyên-thủy, phương-thức
s
ản-xuất chiếm-hữu nô-lệ, phương-thức sản-xuất phong-
ki
ến, phương-thức sản-xuất tư-bản chủ-nghĩa và phương-
th
ức cộng-sản chủ-nghĩa”
“Phương-thức sản-xuất giữ vai-trò quyết -định đối
v
ới toàn bộ cơ-cấu tổ-chức của mỗi hình-thái xã hội.
Tương-ứng với năm phương-thức sản-xuất là năm chế-độ
xã-h
ội khác nhau như vưà nói trên.
“C
ăn-cứ vào lịch-sử, nhơn-loại mơ ước trở vào thời
c
ộng-sản, nhưng đi từ nguyên-thủy tiến lên chủ-nghĩa theo
vòng trong c
ủa trôn ốc. Cũng như Đạo-giáo đang tiến vào
th
ời Thượng-nguơn, nhưng từ Tam chuyển sang Tứ
chuy
ển đúng là cuộc qui bổn tức “ phản tiền vi hậu”.
Nhìn chung, thì nhân-lo
ại đang muốn gì ? Dù
phương-thức nào, dù lý-thuyết nào đi nữa thì nhân-loại
c
ũng chỉ muốn làm chủ lấy mình mà thôi, tức nhiên không
mu
ốn lệ-thuộc bất cứ một vấn-đề gì; do đó mà biết bao
nhiêu cu
ộc đấu-tranh tiêu-cực hoặc đấu-tranh bằng vũ-lực
mà c
ũng chưa thoả -mãn, cũng chưa đem lại điều mong
mu
ốn cho lòng dân đang hoài vọng.
Hôm nay Đạo Cao-Đài Đức Chí-Tôn đem đến một
ch
ủ-quyền thực sự cho mọi người nếu biết nghe theo một
nguyên-t
ắc tối-thiểu là người tín -hữu Cao-Đài đang học
“làm Chúa”.
Đi trên con đường tìm ki ếm triết-lý một nền Tôn -
giáo: C
ả nhân-loại đến học làm Chúa toàn cả gia-đình:
-
Được làm Chủ của một tiểu gia-đình, tức là một
Tông-t
ộc là một vị Hiền tại thế rồi.
-
Được làm Chủ một trung gia-đình là quốc -gia, là
m
ột vị Thánh-nhân.