TRÒ CHƠI HỮU HẠN VÀ VÔ HẠN - Trang 37

người thắng cuộc. Nhưng trò chơi hữu hạn trôi nổi trong lựa chọn
không bị ràng buộc mà mỗi người chơi đưa ra trong việc tham gia và
tiếp tục cuộc chơi. Do đó, trò chơi hữu hạn đôi khi dường như có
những điểmtham khảo cố định. Ví dụ, việc yêu đất nước không chỉ
có những cách đúng hoặc sai; nó còn là một đòi hỏi mang tính tích
cực.

Sự hay thay đổi trong tính người của chúng ta này không hòa hợp

với tính nghiêm túc của trò chơi hữu hạn. Do đó, sự hay thay đổi này
đưa ra cho chúng ta một thách thức không thể tránh được: làm thế
nào để bao gồm cái nghiêm túcbên trong cái vui đùa đích thực; tức
là, làm thế nào giữ mọi trò chơi hữu hạn của chúng ta trong trò chơi
vô hạn.

Thách thức này thường được hiểu nhầm là cần phải tìm ra

khoảng trống cho sự vui đùa bên trong trò chơi hữu hạn. Đây là loại
vui đùađược ẩn dụ trong nghĩa thông thường củanhững từ như giải trí,
thích thú, tiêu khiển, thư giãn, hài hước. Tuy nhiên, một cách không
thể tránh khỏi, sự nghiêm túc sẽ lén quay lại loại trò chơi này. Kỳ nghỉ
của giám đốc, giống như thời gian nghỉ giữa giờ trong bóng đá, là
một thiết bị làm mới lại thí sinh để người đó sẵn sàng cho một mức
độ cạnh tranh cao hơn. Ngay cả tính vui đùa cởi mở của trẻ em cũng
bị khai thác thông qua các chương trình trong giáo dục, thể thao, và
nghệ thuật như một phương tiện để chuẩn bị cho chúng bước vào sự
cạnh tranh nghiêm túccủa người lớn.

33.

Khi Bismarck miêu tả chính trị là nghệ thuật của cái khả dĩ, tất

nhiên, ý của ông là cái khả dĩ sẽ được tìm thấy ở đâu đó bên trong
cái giới hạn cố định, bên trong các thực tại xã hội. Ông không có ý
rằng cái khả dĩ mở rộng đến chính các giới hạn đó. Do đó, chính trị
kiểu như vậy chính là sự nghiêm túc, đặc biệt là từ khi các chính trị

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.