TỪ BEIRUT TỚI JERUSALEM - HÀNH TRÌNH “ĐI ĐỂ HIỂU” TRUNG ĐÔNG CỦA MỘT NGƯỜI MỸ - Trang 19

Những người Hồi giáo Xu-ni và Shiite bị lôi kéo vào nhà nước “Liban

lớn mạnh hơn” mới mẻ này không hề được bàn bạc hỏi han, và nhiều người
trong số họ vô cùng phẫn nộ, vì họ muốn trở thành một phần của Syria hơn,
với định hướng và chủ yếu những người Hồi giáo A-rập.

Những người Hồi giáo trên thế giới đã bị chia cắt bởi đa số những người

Xuni, và những người Shiite. Vào thế kỷ VII, ngay sau cái chết của người
sáng lập ra đạo Hồi - giáo chủ Muhammad, một cuộc tranh cãi đã nổ ra về
việc ai sẽ là người kế vị cho vị trí lãnh đạo và thủ lĩnh tinh thần của ông,
vốn vẫn được coi như một Khalip ở đây. Một nhóm, chiếm đa số, cho rằng
người kế vị Muhammad phải được bổ nhiệm thông qua quá trình bầu cử và
được sự nhất trí của những người lớn tuổi trong cộng đồng, như truyền
thống trên sa mạc. Luật Xuna ở A-rập đồng nghĩa với truyền thống và
những người lưu giữ quan điểm được biết tới là những người Xuni.

Tuy nhiên, một phe thiểu số lại cho rằng người kế vị Muhammad phải

được lựa chọn chính từ gia đình và con cái của ông. Vì vậy mà họ quyết
rằng anh em con chú con bác và con rể - Ali - của Muhammad phải được
bầu làm người đứng đầu cộng đồng. Những người nắm giữ quan điểm này
được biết đến ở A-rập như những người Shia hay “những người ủng hộ”
Ali. Những người Shiite thì bị ảnh hưởng mạnh mẽ bởi quan điểm của nền
quân chủ cánh hữu thần thánh của những người Hồi giáo Ba tư cổ xưa
(Iran). Những người Xuni cuối cùng đã đánh bại được những người ủng hộ
Ali và lập nên Khalip theo lựa chọn của họ. Tuy nhiên, sự phân hóa giữa
người Xuni và Shiite tiếp tục kéo dài qua nhiều thế hệ của người Hồi giáo,
và toàn thể bộ phận về thần giáo và thậm chí là những khác biệt về văn hóa
nữa đã phát triển, tách biệt Shiite với Xuni. Tổng kết lại những khác biệt
này, chuyên gia về Hồi giáo, Edward Mortimer đã nhận xét trong cuốn
Faith & Power (Đức tin và Sức mạnh) của ông như sau: “Hồi giáo của
người Xuni là học thuyết về sức mạnh và chiến thắng. Còn của người Shiite
lại là học thuyết về sự đối lập. Điểm khởi đầu của người Shiite là thất bại:
thất bại của Ali và gia đình ông ta,… Yêu cầu đầu tiên cấp thiết của nó
đương nhiên là chống lại sự đánh đập và đàn áp rồi. Đó là lý do tại sao nó

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.