ăn trừ phi có những điều kiện được thỏa ứng, chẳng hạn có sẵn trái cây.
Không như cơn đói của tôi, trái cây là một thực thể độc lập, có đó, và về
thực chất là không quan hệ gì với việc tôi ăn: tự bản thân nó, trái cây không
mang lại lý do gì để ăn và không có xu hướng dẫn đến việc ăn. Trái cây về
thực chất không phải là một điều kiện cho việc ăn (của tôi), nhưng được
biến thành một điều kiện cho việc ăn bởi tôi đang đói: trái cây bị cơn đói
của tôi quy định hay “điều kiện hóa” (“bedingt”; Anh: conditioned) để trở
thành một điều kiện cho việc tôi ăn. Nhưng một khi trái cây đã được điều
kiện hóa như vậy và được tích hợp vào trong lĩnh vực của cơn đói của tôi,
nó song hành với cơn đói của tôi: trái cây như được ham muốn mang lại
một lý do cho việc ăn, và có xu hướng làm nảy sinh việc ăn. Cơn đói của
tôi và trái cây được ham muốn là hai điều kiện cho việc tôi ăn, mỗi cái đơn
thuần chỉ là một điều kiện cần, nhưng hợp lại thành cái TOÀN THỂ
(Totalität) những điều kiện và vì thế đủ để tạo ra sự kiện hay SỰ VIỆC
(Sache), tức ăn. Khi tôi ăn, những điều kiện của việc tôi ăn, tức trái cây và
cơn đói, biến mất: chúng được hấp thụ hay bị VƯỢT BỎ thành việc ăn mà
chúng đặt cơ sở hay TRUNG GIỚI, và vì thế, theo một nghĩa nào đó, là vô-
điều-kiện. Vì những điều kiện [có thể] được vượt bỏ, nên Hegel không
đồng ý với quan niệm (thời đầu) của Schelling rằng cái gì đó có điều kiện
hay bị đặt điều kiện (bedingt) chỉ khi nó là một VẬT (Ding).
Trong NHẬN THỨC, cũng như trong thế giới, Hegel tin rằng, cơ sở
và các điều kiện bị vượt bỏ thành những gì chúng đặt cơ sở và đặt điều
kiện: chẳng hạn một hệ thống triết học và một nhà nước chính trị đã phát
triển hấp thu những điều kiện vật chất bên ngoài chúng, và cơ sở của chúng
là cấu trúc lô-gíc công khai của chúng, chứ không phải là một nguyên tắc
mà từ đó chúng bắt đầu hay là một bản chất nằm bên dưới.
Hoàng Phú Phương dịch
Cụ thể (tính, cái) [Đức: konkret/Konkret (das); Anh: concrete] →
Xem: Trừu tượng và Cụ thể (tính, cái) [Đức: abstrakt/Abstrakte (das);