Từ vùng đồng bằng sông Hồng–sông Mã, trống Đông Sơn được phát tán khắp
Đông Nam Á hải đảo (hình 3.18). Tương tự, trống Quảng Tây ra đời dựa trên
sự kế thừa của cả hai truyền thống Đông Sơn và Điền Việt. Từ trống Đông Sơn
đến trống Đông Indonesia là quá trình thoái trào. Đây là hậu kì quá trình hoàn
thiện và phát triển tộc Tân Lạc Việt, cư dân đã dần “xa rừng, nhạt biển”, nhất
là từ sau cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng.
3.2. Từ văn hóa Lạc Việt đến văn hóa truyền thống ở Việt Nam
Ở trên, chúng tôi đã dừng lại ở giai đoạn hoàn thiện tộc người Tân Lạc Việt
– chủ nhân của văn minh Đông Sơn nhờ vào các đặc trưng tính đồng nhất của
môi sinh và tính đặc thù của lịch sử. Ở mục này, chúng tôi tiếp tục thảo luận về
mối quan hệ hữu cơ giữa văn hóa Tân Lạc Việt và văn hóa truyền thống ở Việt
Nam.
3.2.1. Từ văn hóa người Tân Lạc Việt đến sự phân lập văn hóa người Việt
H.3.24. Địa hình lưu vực đồng bằng sông Hồng–sông Mã ngày nay[vi.wikipedia.org]
Căn cứ vào các sự kiện lịch sử văn hóa có thể phân thành ba thời kì nhỏ, bao
gồm (a) thời kì tiếp xúc và tranh chấp với văn hóa Hán, tính từ lúc Triệu Đà
thôn tính Âu Lạc đến sau khi cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng thất bại, nhà Đông